Bệnh nhân suýt chết vì bác sĩ truyền nhầm máu

Thứ Bảy, 2 tháng 11, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

HÀ NỘI (NV) - Sơ suất gây “tai biến sản khoa” suýt làm chết một sản phụ tại bệnh viện Sơn Tây, Hà Nội đang gây xôn xao dư luận. Sự việc xảy ra cách nay khoảng 10 ngày, nhưng đến ngày 1 tháng 11, 2013, mới được công bố bằng một chỉ thị khẩn của Bộ Y Tế Cộng sản Việt Nam yêu cầu thuộc cấp phải làm sáng tỏ nội vụ.

Báo Thanh Niên cho biết, Bộ Y Tế chỉ thị Sở Y Tế Hà Nội làm sáng tỏ vụ một sản phụ tên Nguyễn Thị Loan, cư dân Sơn Tây, Hà Nội bị truyền máu không đúng nhóm máu của mình, suýt làm bà mạng vong.



Bệnh viện Sơn Tây sơ suất suýt làm chết sản phụ. (Hình: VNExpress)


Chi tiết nội vụ được công khai hóa sau đó nói rằng, bà Nguyễn Thị Loan được đưa vào bệnh viện đêm 22 tháng 10 chuẩn bị sinh con. Bệnh nhân bị xuất huyết ồ ạt khi đang được phẫu thuật để lấy thai. Các y bác sĩ bệnh viện Sơn Tây đã truyền cho bà này tổng cộng 17 bịch máu, gồm 7 bịch của thân nhân và 10 bịch còn lại từ các bệnh viện bạn.

Bất ngờ, sau nhiều đợt truyền máu, bà Nguyễn Thị Loan rơi vào tình trạng nguy kịch. Bà Loan được chuyển đến bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, rồi sau đó là bệnh viện Bạch Mai để cấp cứu. Các bác sĩ nơi đây khám phá ra rằng, bệnh nhân đã được truyền nhóm máu không đúng, dẫn đến “rối loạn đông máu.”

Chiều ngày 1 tháng 11, bà Loan may mắn thoát khỏi tay tử thần, không còn phải thở máy. Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai cho biết sản phụ đã qua giai đoạn nguy kịch. Các kết quả xét nghiệm cho thấy, bà Loan có nhóm máu AB nhưng đã được truyền máu nhóm B.

Theo kết luận của bác sĩ bệnh viện Phụ Sản Hà Nội ghi trong hồ sơ chuyển đến bệnh viện Bạch Mai, thì bệnh nhân có thể “bị truyền nhầm nhóm máu.”

Theo công văn khẩn cấp của Bộ Y Tế đề ngày 1 tháng 11, Sở Y Tế Hà Nội phải làm sáng tỏ nội vụ và trả lời bằng văn bản về sự việc gây chấn động này trong vòng bốn ngày. (PL)

Filed under: