Nhiều trẻ em đi bệnh viện sau khi chích ngừa

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

MỸ THO 27-10 (NV) - Hàng chục trẻ em đã được đưa vào bệnh viện vì thấy có những dấu hiệu bất thường sau khi được chích ngừa loại thuốc “5 trong một” Quinvaxem.


Bắt đầu từ tháng 10-2013, chương trình chích ngừa miễn phí vắcxin 5 trong 1 Quinvaxem được tái tục tại Việt Nam sau 5 tháng khựng lại vì một số trẻ chết. (Hình: VNExpress)

Ngày 25/10/2013, Cơ quan y tế tỉnh Tiền Giang chích ngừa 5 chứng bệnh bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, viêm phổi và viêm màng não do vi khuẩn Hib bằng một loại thuốc tổng hợp gọi la “5 trong một”, tên thuốc là Quinvaxem.

Thuốc chích ngừa này do Hàn quốc sản xuất mà nước này hiện nay không sử dụng nhưng vẫn được nhà cầm quyền CSVN nhập về để chích ngừa cho trẻ em qua các chương trình viện trợ y tế. Hai năm gần đây, đã có nhiều trẻ em tại Việt Nam thiệt mạng vì chích ngừa loại thuốc nói trên.

Đầu Tháng 5-2013, Bộ y tế CSVN quyết định ngưng chích ngừa vắcxin Quinvaxem khi thấy có 5 trẻ em thiệt mạng nhưng tái tục chương trình.

Ngày 5/10, sau khi được chích ngừa thuốc nói trên, 10 em bé được đưa vào bệnh viện huyện Cai Lậy với các triệu chứng nóng sốt, nổi ban. Cùng ngày có thêm 22 trẻ em khác với các triệu chứng tương tự sau khi chích ngừa tại huyện Cái Bè, Gò Công Tây, Gò Công Đông, Tân Phước, TP Mỹ Tho…  cũng được đưa vào bệnh viện.

Sở y tế tỉnh Tiền Giang vội vàng cho ngưng chương trình chích ngừa.

Mới cách đây ít ngày, 3 trẻ em sơ sinh đã thiệt mạng sau khi chích ngừa viêm gan B ở tỉnh Quảng Trị gây sốc cả nước khi báo Lao Động tiết lộ có thể do y tá chích nhầm thuốc co thắt tử cung. Người y tá thì cả quyết không chích nhầm. (TN)

Filed under: