Hỗ trợ dân H’mong, bị đánh trọng thương

Thứ Hai, 28 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

HÀ NỘI 27-10 (NV) - Ông Trương Văn Dũng, một trong ba người đến công an Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội, đòi lại những vật dụng mà công an tịch thu của dân H’mong đòi công lý, vừa bị đánh gãy ba xương sườn.



Ông Trương Văn Dũng bị Công an đánh gãy 3 xương sườn. (Hình: DLB)
Trước đó, vào tối 23 tháng 10, Công an Hà Nội đã tổ chức bố ráp, bắt giữ những người H’mong từ các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang về Hà Nội đòi công lý.
Một phụ nữ trong nhóm này kể với các cơ quan truyền thông quốc tế rằng, công an của nhiều cơ quan khác nhau đã vây vườn hoa Mai Xuân Thưởng, dùng roi điện quất gục nhiều người, rồi thảy họ lên xe, chở về nguyên quán. Ít nhất có một người bị vứt lại bên đống rác, không thấy cử động và không rõ sống chết ra sao.
Tháng vừa qua, có vài chục người H’mong tìm về Hà Nội đòi tự do tín ngưỡng. Họ kể rằng, trước đây, người H’mong sinh hoạt theo tập tục truyền thống. Chẳng hạn, mỗi khi trong nhà có người chết, thân nhân phải giữ xác người chết trong nhà bảy ngày, bảy đêm, chưa kể phải giết trâu, giết bò cúng kiếng. Khoảng đầu thập niên 1990, một mục sư Tin Lành tìm đến với họ, hướng dẫn họ bỏ các hủ tục, sống văn minh hơn.
Tuy nhiên, việc nhiều người H’mong theo đạo Tin Lành khiến nhà cầm quyền không hài lòng. Họ yêu cầu người H’mong bỏ đạo Tin Lành, quay về với những hủ tục cũ. Khi người H’mong không chịu, nhà cầm quyền các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang bắt đầu đàn áp dữ dội và đó là lý do người H’mong kéo về Hà Nội đòi tự do tín ngưỡng, đòi trả tự do cho ông Dương Văn Minh - người mục sư đã giúp họ thay đổi nhận thức, sinh hoạt.


Công an CSVN mặc thướng phục bắt dân oan ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng. (Hình: DLB)
Nhóm người H’mong là tín đồ Tin Lành về Hà Nội đòi tự do tín ngưỡng suốt từ cuối tháng 9 đến giữa tuần trước đã nhận được sự giúp đỡ của một số người. Sau đó, công an Hà Nội đã phối hợp với công an các tỉnh có người H’mong kéo về Hà Nội đòi tự do tín ngưỡng, để bao vậy, bắt giữ họ.
Blogger Lê Thiện Nhân, một nhân chứng kể,  ông sang vườn hoa Mai Xuân Thưởng khi nghe tin có đàn áp, lúc đó công an đã hốt hết đồ đạc của bà con người H’mong quăng lên một xe riêng và chở đi đâu không ai rõ. Còn những người H’mong thì bị đưa về trụ sở tiếp dân ở Hà Đông để phân loại, cưỡng ép họ về nguyên quán. Chưa rõ tại đó họ có bị giam giữ hay không.
Đến ngày 25 tháng 10, khi ông Lê Thiện Nhân và ông Trương Văn Dũng đến công an phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội để đòi lại những vật dụng mà công an đã thu giữ của người H’mong, như một cách tìm thêm thông tin về họ thì cả hai cùng bị bắt giữ. Khi được thả, cả hai ông này đều mang trên người nhiều thương tích trầm trọng do bị đánh đập tàn tệ. (G.Đ.)

Filed under: