Thư giãn cuối tuần: 'Kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa'

Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

Trình Phụng Nguyên (Danlambao) - Lúc này, khi mà nền kinh tế của nước ta (vốn èo uột) càng tuột dốc qua các vụ thất thoát khổng lồ của doanh nghiệp nhà nước như Vinashin, Vinaline… rồi nhập nhèm để số lớn tài chính quốc gia bị các đại gia và các bố già thâu tóm, thì người ta lo truy tìm cái căn nguyên và thằng thủ phạm của nó. Một trong những bài viết về vấn đề ấy là bài "Té ra dân mình còn nghèo lắm, khốn khổ lắm" của anh Văn Công Hùng.
Sau phần nhắc (sơ) về sự tụt hậu của văn hóa, tức là nhắc đến cái "chuồng học" mà ông Tổng Bí Thư chưa được tận tình dẫn đến mục sở, thì là cái chuyện nghèo rớt mồng tơi của người dân và giầu nứt khố đổ vách của các ông các bà nhà nước, rồi anh ấy chốt lại rằng:
"Trong khi ấy, các bác (chính phủ) toàn nói chuyện tái cơ cấu, chuyện nghìn tỉ vạn tỉ, xây những tượng đài hàng mấy trăm tỉ... mà rồi nó cứ rơi tõm vào đâu...

Hồi đi học CCCT nhé, mình có thắc mắc với GS là thưa thầy, đã kinh tế thị trường thì làm sao còn định hướng được ạ, nó chỉ có thị trường định hướng nó được thôi. Thầy bảo thì thế nên anh mới phải đi học. Bảo vâng đi học nên em hỏi thầy. Thầy bảo thì tôi cũng vẫn còn... đang học đây...

Định hướng gì thì định hướng, dân phải không được khổ cái đã, thưa các bác. Nhà cháu nói thế có gì sai không ạ?"
Riêng tôi thì không thấy anh Văn Công Hùng nói gì sai (quấy) cả, có điều thấy dân ta cứ học rồi học mãi (đến be bét) mà vẫn chưa hiểu được sự tình của nó cho ra môn ra khoai thì quả thật là đâu đó có vấn đề ở… hệ thần kinh.
Có những sự việc chỉ cần cắt nghĩa bằng một cái đồ thị (cái đồ thị chứ không phải đồ của đàn bà) là người hiểu ngay "à thì ra!".

Cho đến bây giờ, cái cụm từ "Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" vẫn cứ thụt thụt thò thò, dù hơn hai thập kỷ qua nó đã được giương cao ở khắp các giảng đường đại học, tràn ngập ở các buổi học tập do đảng và nhà nước tổ chức, trong mọi ngóc ngách của đất nước. Đúng như anh Văn Công Hùng nói, nó đã… làm khổ dân. Người dân ta khổ từ trong bếp khổ ra đường, khổ lên phường lên xã lên huyện… lê tới tỉnh thì còn khổ hơn nữa, hơn hẳn chó, dù ai sướng ở trên lưng trên cổ thì vẫn sướng. Nó, cái "Kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa" đang kéo lết dân tộc ta đến bên bờ vực thẳm.
Sau khi tìm tòi, tôi xin thử diễn đạt thật ngắn gọn (không qua chữ nghĩa) mà chỉ qua một tấm hình (bảo đảm không photoshop) với hy vọng mọi tầng lớp nhân dân có thể hiểu nó một cách đơn giản như đang giởn, mà không phải động não chi cho mệt. Cũng phải nói thêm rằng bất chợt gặp cái dzụ "bấu víu" này (để ý cái tay định hướng ở trong hình), tự nhiên tôi bật nghĩ ngay ra cái nền kinh tế của ta hiện nay, thế là vớ lấy máy nhắm. Nó đây này:
Trình Phụng Nguyên
danlambaovn.blogspot.com

Filed under: