12. [968-980] Nhà Đinh

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt



Ông Đinh Bộ Lĩnh là người ở Hoa Lư. Thời loạn Đinh Bộ Lĩnh tập hợp dân chúng ở vùng Hoa Lư chờ thời cơ đến. Vì bất đồng với người chú, Đinh Bộ Lĩnh đã cùng con trai Đinh Liễn sang đầu quân trong đạo binh của sứ quân Trần Minh Công (Trần Lãm). Sau đó ông được Trần Minh Công trao binh quyền,  ông đưa quân về Hoa Lư, chiêu mộ binh lính và hiền tài, để chống nhà Ngô và các sứ quân khác. Nhờ mưu trí ông đánh đâu thắng đó nên được quân dân tôn ông là Vạn Thắng Vương. Trong vòng chỉ 3 năm, Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp 12 sứ quân và thống nhất đất nước.

Năm 968, Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế, tự xưng là Đại Thắng Minh Hoàng đế và đặt tên nước là Đại Cồ Việt. Thắng lợi của Đinh Bộ Lĩnh là thắng lợi của xu hướng thống nhất quốc gia, của tinh thần dân tộc và ý chí độc lập trong nhân dân.

Đinh Bộ Lĩnh có ba con trai: Đinh Liễn, Đinh Toàn (Đinh Tuệ) và Đinh Hạng Lang. Đinh Liễn là con cả, đã cùng Đinh Bộ Lĩnh đánh dẹp 12 sứ quân. Năm 978, Đinh Bộ Lĩnh lập con út là Hạng Lang làm thái tử. Đinh Liễn quá tức giận nên giết chết Hạng Lang vào mùa xuân năm 979. Cuối năm 979, Đinh Tiên Hoàng và Đinh Liễn đã bị Đỗ Thích sát hại trong cung.

Filed under: ,