11. [944-968] Loạn 12 sứ quân

Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt



Trước khi mất Ngô Vương gởi thác thái tử Ngô Xương Ngập cho Dương Tam Kha - Dương Tam Kha là em của Dương Thái hậu. Sau khi Ngô Vương băng hà  Dương Tam Kha đả cướp ngôi, tự lập mình làm vua, xưng Dương Bình Vương. Từ khi Dương Tam Kha lấy ngôi của nhà Ngô, nhiều nơi không chịu thuần phục, các thủ lĩnh nổi lên cát cứ một vùng thường đem quân đánh chiếm lẫn nhau.

Năm 950 Ngô Xương Văn con thứ hai của Ngô Quyền và cũng là con nuôi của Dương Tam Kha, lật đổ Dương Tam Kha. Ngô Xương Văn xưng vua hiệu là Nam Tấn Vương. Cũng trong một năm Nam Tấn Vương cho người đón anh trai Ngô Xương Ngập về và lập người anh lên làm vua lấy hiệu là Thiên Sách Vương. Trong những năm này nước ta có hai vua: Nam Tấn Vương và Thiên Sách Vương.

Năm 954 Ngô Xương Văn qua đời. Năm 965, Ngô Xương Văn đi đánh thôn Đường và Nguyễn ở Thái Bình bị phục binh bắn nỏ chết. Con của Ngô Xương Ngập là Ngô Xương Xí nối nghiệp, nhưng lúc này nhà Ngô đã suy yếu nhiều.

Từ 966 hình thành 12 ông tướng hùng cứ 12 nơi khác nhau tranh hùng đoạt ngôi, thời này còn gọi là thời loạn Thập Nhị Sứ Quân.

Filed under: ,