Trung Quốc : Sáu cán bộ đảng bị tù vì tội tra tấn

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt




Thanh Phương - Hãng tin Reuters hôm nay, 14/10/2013, loan tin là sáu cán bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã bị kết án từ 4 đến 14 năm tù vì đã tra tấn đến chết một cán bộ khác.




Sáu cán bộ nói trên, trong đó có năm người là thành viên Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã ra toà từ ngày 13/09 và bản án đã được tuyên vào ngày 30/09, nhưng báo chí Trung Quốc đã không nói đến. Hôm nay, Reuters mới nhận được tin này từ vợ củ và các luật sư của nạn nhân, kỹ sư Ư Kỳ Nhất. Ông Ư Kỳ Nhất đã tử vong vào tháng tư năm nay trong một nhà tù dành cho cán bộ phạm kỹ luật, một tháng sau khi bị bắt giam. Theo báo chí Trung Quốc, ông Ư Kỳ Nhất, kỹ sư trưởng của một công ty nhà nước ở Ôn Châu, bị nghi ngờ phạm tội tham nhũng.

Trong thời gian thẩm vấn, ông Ư Kỳ Nhất đã bị trấn nước nhiều lần trong một bồn nước lạnh. Nạn nhân còn bị đánh đập và không được ngủ, trên người có nhiều vết bỏng do thuốc lá. Kết quả giảo nghiệm tử thi xác nhận nạn nhân bị chết ngạt.

Một trong hai luật sư của nạn nhân cho biết đã bị cấm dự phiên tòa vì ông muốn đặt một số câu hỏi nhạy cảm với các bị cáo : Tại sao không gọi xe cứu thương khi nạn nhân có dấu hiệu khó thở ? Ai là người cho phép hỏi cung bằng tra tấn ?

Về phần cáo bị cáo thì khai rằng họ đã tra tấn kỹ sư Ư Kỳ Nhất theo lệnh của cấp trên trong Uỷ ban Kiểm tra Trung ương. Trả lời Reuters qua điện thoại hôm nay, vợ của của nạn nhân tỏ vẻ rất bất bình vì những cán bộ cấp trên đó đã không bị đưa ra toà.

Nguồn: Rfi

Filed under: