Snowden: Không có chuyện Trung Quốc, Nga lấy được tài liệu mật của NSA

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt



Cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden, người đã tiết lộ chương trình theo dõi của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ NSA, nói rằng 'không có chuyện' Nga hay Trung Quốc có trong tay các tài liệu của NSA.

Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ New York Times hôm qua, Edward Snowden nói ông ta đã trao lại tất cả các tài liệu mà ông có trong tay cho các nhà báo ở Hong Kong.

Snowden nói rằng việc mang theo các hồ sơ ấy trên người  khi ông chạy sang Moscow sẽ không phục vụ quyền lợi của công chúng.

Ông Snowden, một cựu nhân viên hợp đồng, còn nói ông ta rất quen thuộc với các hoạt động phản gián mạng của Trung Quốc, và NSA biết rằng ông bảo vệ các thông tin mật, không để rơi vào tay của các gián điệp Trung Quốc.

Trước đó trong năm nay, Snowden tiết lộ rằng Cơ quan An ninh Quốc gia thu thập những chi tiết về các liên lạc thông tin của các công dân Mỹ.

Snowden nói ông ta quyết định lên tiếng sau khi phát giác một báo cáo nội bộ của NSA về những vụ thu thập tin tức của chính phủ Tổng Thống Bush, mà không có lệnh của tòa án.

Ông nói chương trình ấy tránh, không tuân thủ các luật lệ hiện hành về hoạt động theo dõi.

Snowden nói với báo New York Times rằng nếu các giới chức cao cấp nhất trong chính phủ có thể vi phạm luật pháp mà không bị trừng phạt, thì “những quyền hạn bí mật của họ sẽ trở nên vô cùng nguy hiểm.”

Snowden đã chạy sang Hong Kong, rồi sang Moscow sau khi tiết lộ chương trình theo dõi lén của NSA. Tổng Thống Nga Vladimir Putin cho phép ông tỵ nạn tại Nga trong một năm, gây phẫn nộ cho Hoa Kỳ, là nước muốn đưa ông ra tòa xét xử.

Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ không bình luận gì về những phát biểu của Snowden trên tờ New York Times, nhưng họ từng bênh vực cho chương trình theo dõi. Họ nói rằng chương trình này đã giúp phá vỡ nhiều âm mưu khủng bố quan trọng.

Nguồn: Voa

Filed under: