Bà Aung San Suu Kyi công du Châu Âu

Chủ Nhật, 20 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt



Thanh Phương - Hôm nay, 19/10/2013, lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi bắt đầu chuyến công du Châu Âu. Đầu tiên, bà sẽ gặp các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu ở Bruxelles, trước khi đến Luxembourg họp với Ngoại trưởng các nước Liên Hiệp Châu Âu và đến Strasbourg để nhận giải thưởng nhân quyền Sakharov mà Nghị viện Châu Âu đã trao tặng cho bà cách đây 23 năm.

Trong một buổi lễ ở Nghị viện Châu Âu vào thứ Ba tuần tới, 22/10, lãnh đạo đối lập Miến Điện sẽ nhận giải thưởng Sakharov mà bà đã được trao tặng vào năm 1990, giữa lúc chiến dịch đàn áp của chế độ quân phiệt lên đến cao điểm ở Miến Điện.

Trước khi nhận giải này, bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Bruxelles hội đàm với các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu về Nhóm công tác hỗn hợp Liên Hiệp Châu Âu-Miến Điện, sẽ họp lại vào giữa tháng 11 tới để bàn về phương cách mà Châu Âu có thể trợ giúp Miến Điện.

Giải Nobel Hòa bình Miến Điện cũng sẽ hội đàm với các Ngoại trưởng 28 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu trong một buổi ăn trưa tại Luxembbourg hôm thứ Hai tuần tới, 21/10. Bà Aung San Suu Kyi còn sẽ gặp riêng Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy ngày mai tại Bruxelles.

Để đáp lại những nỗ lực cải tổ chính trị và xã hội của chính quyền Miến Điện, tháng 7 vừa qua, Liên Hiệp Châu Âu đã chính thức tái lập quy chế thương mại ưu đãi cho Miến Điện. Sáu tháng trước đó, các Ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu cũng đã bãi bỏ các biện pháp trừng phạt về mặt thương mại, kinh tế và đối với cá nhân, còn được áp dụng đối với Miến Điện.

Liên Hiệp Châu Âu đã bắt đầu giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt Miến Điện vào năm 2012, khi phe quân sự dần dần chuyển giao quyền lực cho một chính phủ dân sự và tiến hành cải tổ toàn diện nền kinh tế nước này.

Nguồn: Rfi

Filed under: