Học trò Sài Gòn “phê” thuốc, trốn trả bài

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

SÀI GÒN (NV) .- Học sinh tại hai trường trung học trung cấp ở Sài Gòn đã uống thuốc gây nghiện để trốn tránh trả bài.


Trường Tăng Bạt Hổ, nơi có 7 nữ sinh dùng thuốc ho gây nghiện. Đây không phải là trường hợp duy nhất. (Hình: VNExpress)
Báo VNExpress hôm Thứ sáu cho hay ngày 25/10/2013, trường trung học cơ sở Lữ Gia tại quận 11, Sài Gòn cho biết, “giám thị trường mới đây đã phát hiện nhóm học sinh lớp 8 có gương mặt lờ đờ, nói năng lắp bắp. Kiểm tra cặp của các em, thầy phát hiện 2 vỉ thuốc ho Recotus có chất gây nghiện”.
Nguồn tin thuật theo lời một giám thị trường này nói "Một số em có biểu hiện bất thường, nói không rõ lời như trạng thái bị say nhưng không có mùi rượu bia. Trong 2 vỉ Recotus tìm thấy thì có một vỉ đã được uống gần hết”.
Nguồn tin cho biết nhà trường đã cho mời phụ huynh tới để khuyến cáo và răn dạy con, "Tuy nhiên mới đây, phụ huynh tiếp tục phản ánh vẫn còn nghe con em than phiền bị các bạn rủ rê 'chỉ cần uống 1, 2 viên Recotus sẽ khiến thầy cô nghĩ bị bệnh, cho đến phòng y tế nằm nghỉ mà không phải trả bài", theo lời đại diện ban giám hiệu cho biết.
Hồi đầu Tháng 10 vừa qua, Ban giám hiệu trường trung học cơ sở Tăng Bạt Hổ A tại quận 4, Sài Gòn cũng đã phải mời một số phụ huynh đến, sau khi thấy 7 nữ học sinh cất giữ 2 vỉ thuốc ho Recotus.
Các cô này khai là trong những lần ngồi ở quán nước trước cổng trường, họ bị một một nữ sinh đã nghỉ học dụ uống thuốc Recotus "sẽ có cảm giác lạ, gây hưng phấn, không sợ trả bài, không sợ giáo viên". Một số cô không uống thì bị "đàn chị" đe dọa đánh. Các học sinh này cho biết bị ép mua 2 viên với giá 5,000 đồng, sau đó bị nhận nhiệm vụ mang thuốc vào cho các học sinh khác, VNExpress kể.
Năm ngoái, từng có tin 20 học sinh trường trung học cơ sở Bình An thuộc quận 2 Sài Gòn mua thuốc ho Recotus mang vào lớp uống. Kết quả, 4 học sinh phải đưa vào bệnh viện với các dấu hiệu hồi hộp, uể oải, run chân tay.
Phong trào uống thuốc ho Recotus tạo ảo giác đã từng dấy lên năm 2009 chứ không phải mới ở các trường học Sài Gòn và một số tỉnh. Một số trường hợp học sinh bị sốc thuốc đã phải đưa đi cấp cứu.
Thuốc Recotus có chất Dextromethorphan hàm lượng 30mg có thể ức chế hệ thần kinh trung ương để giảm ho, nhưng nếu lạm dụng có thể gây loạn nhịp tim, tăng huyết áp, gây ảo giác lâng lâng.
Trên nguyên tắc, thuốc ho Recotus chỉ được phép bán khi có toa của bác sĩ. Nhưng tại Việt Nam, không riêng gì loại thuốc này mà gần như mọi loại thuốc có thể mua mà không cần toa bác sĩ. (TN)

Filed under: