Trung Quốc cho thanh tra các vùng ô nhiễm nặng

Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt



Thanh Hà - Theo Reuters, chính phủ Trung Quốc hôm nay 24/10/2013 thông báo cử các đoàn thanh tra tới những tỉnh, thành phố bị ô nhiễm không khí nặng nhất để kiểm tra tình hình tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường.

Tình hình ô nhiễm không khí, đặc biệt tại khu vực tập trung hoạt động công nghiệp cao như vùng đông bắc Trung Quốc vẫn rất trầm trọng, mặc dù thời gian qua, chính phủ đã đưa ra nhiều biện pháp chống nạn ô nhiễm môi trường.

Việc triển khai áp dụng các quy định là một vấn đề lớn ở Trung Quốc, các xí nghiệp của Nhà nước thường không tuân thủ hoặc thậm chí còn giả mạo báo cáo liên quan đến phát thải ô nhiễm.

Trang internet của Bộ Môi trường Trung Quốc nói rõ, ngay từ nay cho đến tháng 03/2014, các đoàn thanh tra sẽ tới các khu vực xung quanh thủ đô Bắc Kinh, vùng châu thổ sông Châu, sông Dương Tử và các thành phố như Thành Đô, Trung Khánh và Urumqi, thủ phủ của tỉnh Tân Cương. Tất cả những vùng kể trên đều gặp phải nạn khói mù ô nhiễm.

Các nhân viên thanh tra sẽ kiểm tra xem các nhà máy có lắp đặt thiết bị cần thiết để giảm phát thải khí gây ô nhiễm hay không. Ngoài ra, các thanh tra có thể phải lưu lại trong những nhà máy có vấn đề để kiểm tra. Các công ty vị phạm sẽ bị xử phạt theo luật định.

Bộ Môi trường cũng cho biết, các thanh tra không làm tròn phận sự sẽ bị xử lý theo pháp luật. Đồng thời, người dân cũng được khuyến khích phát hiện những cơ sở gây ô nhiễm cho Bộ.

Thứ Hai vừa qua ( 21/10), tại thành phố Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang, trường học, giao thông đường bộ và hàng không đã buộc phải ngừng hoạt động do ô nhiễm không khí vượt quá ngưỡng cho phép.

Filed under: