Chính sách xoay trục về Châu Á của Mỹ đang gia tốc

Thứ Bảy, 26 tháng 10, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt



Một tư lệnh hải quân cấp cao của Hoa Kỳ tuyên bố Mỹ đang tăng cường đáng kể số tàu chiến và máy bay bố trí tại Châu Á bất chấp những thách thức về ngân sách hiện nay, tăng thêm lực đẩy cho chính sách của Mỹ chuyển trọng tâm về khu vực này.

Chuẩn đô đốc Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington, nói sự tăng cường hiện diện quân sự của Hoa Kỳ tại Châu Á sẽ có tác dụng xoa dịu cho các căng thẳng sôi sục và những tranh chấp chủ quyền tại khu vực.  

Trả lời phỏng vấn AFP hôm 23/10 từ tàu sân bay USS George Washington trên Biển Đông, thiếu tướng hải quân Montgomery nói chiến lược tái cân bằng đã dẫn tới việc tăng mạnh số tàu và máy bay chiến đấu hỗ trợ công tác tác chiến ở khắp khu vực Tây Thái Bình Dương. Ông Montgomery khẳng định thêm tàu chiến nghĩa là thêm sự hiện diện quân sự và thêm lực lượng mạnh mẽ tại khu vực.

Ông cho biết hoạt động của quân đội Mỹ tại Châu Á không hề bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm ngân sách quốc phòng và vụ chính phủ Mỹ đóng cửa gần đây. Chuẩn đô đốc Mark Montgomery khẳng định chính sách tái cân bằng lực lượng của Hoa Kỳ tại Châu Á vẫn được thực hiện ráo riết và có đủ ngân sách cho các hoạt động trong khu vực.

Năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã tuyên bố tại Singapore rằng tới năm 2020 Ngũ Giác Đài  sẽ chuyển 60% hạm đội của Mỹ về khu vực Thái Bình Dương trong khuôn khổ chiến lược chuyển trục xoay về Châu Á của Washington.

Thiếu tướng Montgomery cho biết tàu và máy bay chiến đấu từ San Diego, California và Trân Châu Cảng ở Hawaii đang được điều động sang Châu Á trong thời gian tới 8 tháng, một nỗ lực trong sách lược tái cân bằng của Mỹ ở khu vực này.

Nguồn: Agence France-Presse exclusive interview

Filed under: