Phản ứng của thế giới về vụ lật đổ Tổng thống Ai Cập

Thứ Năm, 4 tháng 7, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg9

Tổng thống Barack Obama đã chỉ thị chính quyền của ông xem xét vấn đề viện trợ của Mỹ cho Ai Cập sau khi quân đội nước này lật đổ Tổng thống được bầu lên một cách dân chủ, ông Mohamed Morsi.

Ông Obama ra tuyên bố nói rằng ông 'hết sức quan ngại' về quyết định của quân đội và kêu gọi Ai Cập, một đồng minh truyền thống của Mỹ,  quay lại thể chế dân chủ sớm nhất có thể.

Tổng thống Mỹ cũng thúc giục quân đội Ai Cập bảo đảm rằng quyền của dân thường được bảo vệ trong cuộc chuyển giao quyền lực.

Trong khi đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon miêu tả biến động ở Ai Cập là 'đầy xáo trộn' và kêu gọi nước này quay lại thể chế dân sự 'sớm nhất có thể'. Ông nói rằng ông tiếp tục ủng hộ các nguyện vọng của người dân Ai Cập.

Thổ Nhĩ Kỳ, một đồng minh của Ai Cập mà mới đây cũng phải chật vật chống đỡ với các cuộc biểu tình chống chính phủ, lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Tại cuộc họp báo hôm nay, Ngoại trưởng nước này nói rằng việc quân đội lật đổ ông Morsi là 'không thể chấp nhận được' và 'rất đáng lo ngại'.

Trong khi đó, đảng của Tổng thống Tunisia lên án việc quân đội Ai Cập lật đổ ông Morsi, ví việc làm này như là một cú giáng đối với dân chủ.

Nhưng các lãnh đạo của Ả rập Saudi đã gửi lời chúc mừng tới Ai Cập. Qatar thì nói sẽ tiếp tục ủng hộ ý nguyện của người dân Ai Cập.

Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cũng lên tiếng ủng hộ quá trình chuyển tiếp. Tổng thống nước này đã chúc mừng chánh án Adly Mansour sau khi ông tuyên thệ nhậm chức tổng thống lâm thời của Ai Cập.

Tổng thống Syria hiện bị dân chúng phản đối cũng hoan nghênh việc loại bỏ ông Morsi. Trong các bản tin đăng tải trên truyền thông nhà nước, ông al-Assad nói rằng sau một năm tại vị, người dân Ai Cập đã phát hiện điều họ gọi là 'những lời dối trá' của phong trào Huynh đệ Hồi giáo của tổng thống bị lật đổ.

Filed under: