Máy bay Tổng thống Bolivia phải đổi hướng vì bị nghi chở Snowden

Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg3

Tổng thống Bolivia Evo Morales phải ở lại Áo hơn 12 tiếng sau khi máy bay của ông đổi hướng bay tiếp theo sau những nghi ngờ rằng máy bay này có chở theo cựu nhân viên hợp đồng tình báo Mỹ Edward Snowden đang đào tẩu.

Các giới chức nói rằng ông Snowden không có mặt trên máy bay.  Chiếc máy bay đã đáp xuống Áo sau khi hình như bị Pháp và Bồ Ðào Nha từ chối cho bay qua không phận của họ.

Bộ trưởng Ngoại giao Bolivia David Choquehuanca nói việc nghi ngờ ông Snowden có mặt trên máy bay là một "sự dối trá trắng trợn" và buộc máy bay đáp xuống Áo đẩy tính mạng của nhà lãnh đạo Bolivia vào chỗ nguy hiểm.

Tổng thống Argentina Cristina Kirchner viết trên trang Twitter rằng bà nhận được liên lạc của ông Morales khi ông đang bị kẹt ở Áo.

Tổng thống Morales đang trên đường về nước sau một cuộc họp thượng đỉnh ở Moscow, nơi ông Snowden đã kẹt lại ở khu quả cảnh của phi trường Sheremetyevo kể từ khi ông rời Hồng Kông cách đây hơn một tuần.

Tổng thống Morales trước đó nói rằng ông sẽ xem xét cho ông Snowden tị nạn, nếu ông nhận được yêu cầu đó.

Khả năng ông Snowden được cho tị nạn rất thấp khi mà nhiều quốc gia trong số ít nhất là 19 nước mà ông Snowden cân nhắc đến việc xin tị nạn lên tiếng rằng ông Snowden không thể xin tị nạn khi chưa có mặt trên lãnh thổ của họ, hoặc có những nước đã từ chối thẳng.

Hôm thứ ba, một giới chức Nga cho hay ông Snowden đã bỏ đơn xin tị nạn ở Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin nói rằng ông Snowden có thể ở lại Nga chỉ khi nào ông thôi việc tiết lộ những thông tin tình báo nhậy cảm của Hoa Kỳ.

Ông Putin cũng nói là Nga không dự định giải giao ông Snowden cho Hoa Kỳ.

Filed under: