SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XII TN ( C) ( Lc 9,18-24)

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

ĐẤNG KITÔ !

 

Đoạn Tin Mừng hôm nay ( Lc 9,18-24) là đoạn Tin Mừng có ba phần:

 

Phần đầu : từ câu 18- 21 là phần Phêrô tuyên xưng Danh Tánh Chúa Giêsu.

 

Phần hai : chỉ có một câu 22 : nói về chính Chúa Giêsu xác định cuộc tử nạn của Người. Tiên báo ( I )

 

Phần ba: câu 23-24 : nói về điều kiện phải có để đi theo Chúa Giêsu.

 

Kính thưa quý vị ! Sau khi dân chúng mục kích nhiều việc phi thường mà Chúa Giêsu đã làm cho họ. Họ quá đỗi kinh ngạc, vì phàm nhân không thể làm được như vậy, họ quá đỗi phân vân, và họ lại bàn tán, rồi xúc phạm đến Người. Chúa Giêsu càng làm phép lạ thì dân chúng lại càng thắc mắc về nguồn gốc và Danh phận của Chúa Giêsu. Hôm đó Chúa Giêsu và các môn đệ lên núi cầu nguyện, và Người hỏi các ông về việc dân chúng thắc mắc về Danh Tính của Người. " Đám đông nói Thầy là ai ?" , Người hỏi: Các ông thưa: " Họ bảo Thầy là ông Gioan Tẩy Gỉa, nhưng có kẻ thì bảo là ông Elia, kẻ khác thì cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại. " ( c 18- 19). Rõ ràng chúng ta thấy, uy tín của Chúa Giêsu thật sự là nổi tiếng, như người ta thường nói về một ai đó có tiếng tăm thì họ nói:" danh nổi như cồn ". Vâng ! Danh tiếng của Chúa Giêsu đang nổi, như vậy đối với nhân thế là một mối lợi lớn, vì dựa vào tiếng tăm hay dựa vào thân thế, người ta tha hồ khai thác để trúc lợi. Một con người được cho là một ngôn sứ tái thế, hay một nhân vật nổi bật như Tiên tri Elia thì không phải là chuyện đùa. Nếu là người thời nay, họ sẽ lợi dụng để khai thác , để trục lợi. Nhưng Chúa Giêsu thì lánh vào nơi yên tịnh để cầu nguyện.

Nhưng khi Người hỏi các ông : " Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?" . Sau khi nghe các ông thưa như vậy, Chúa Giêsu đã lên tiếng hỏi các môn đệ về Người. Ông Phê-rô thưa:" Thầy là Đấng Kitô của Thiên Chúa." Khác với ( Mt16, 17) , thánh Luca không thuật lại việc Chúa khen Phêrô, mà Luca chỉ nhấn mạnh việc Chúa cấm các ông không được loan tin nầy ra ngoài. " Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai."( c 21). Tại sao vậy ? Kính thưa quý vị, thưa đây là điểm Thần học quan trong nhất của đoạn Tin Mừng hôm nay, vì Chúa Giêsu không cho các ông tiết lộ. Bởi vì khi điều nầy được tiết lộ thì kế hoạch nhiệm mầu của ơn cưu độ bị ảnh hưởng, vì khi uy quyền của Đấng Cứu Thế được dân chúng nhìn nhận và tôn kính là chính lúc trên Thập giá chứ không phải là giờ đây.Vì " Đấng Kitô của Thiên Chúa " là Đấng phải chịu tử nạn và phục sinh. Có nghĩa là sự nhận xét, sự phán đoán của dân chúng Israel là không đúng về Chúa Giêsu, bởi vì Người là Đấng Kitô của Thiên Chúa, trên cả Elia, trên cả Gioan Tẩy giả, trên tất cả các ngôn sứ thời xưa. Nhưng, đúng như sự tuyên xưng của Phêrô, nhưng vì là mầu nhiệm chưa được mặc khải, chỉ được mặc khải khi và chỉ khi " Đấng Kitô " chịu treo lên. Bài đọc I ( Dcr 12, 10-11 . 13, 1) là khởi điểm cho đoạn Tin Mừng hôm nay. " Chúng đã nhìn lên Đấng chúng đã đâm thâu " . Như vậy, để hoàn thành sứ mạng Đấng Cứu thế của Chúa Giêsu thì quan trọng hơn là tiết lộ Tánh Danh của Người, vì "Đấng Kitô " có nghĩa là Đấng Cứu Thế, Đấng được Thiên Chúa xức dầu tấn phong. Nên chi, sứ mạng của Đấng Cứu Thế, thì quan trọng hơn Danh Tánh của Người. Nói theo kiểu chữ nho thì :" Thiên Cơ bất khả lộ".

Như vậy, dù là thiên cơ, nhưng các môn đệ được cho biết trước, đó không phải là đặc ân sao ? Chúa Thánh Thần đã tác động cho Phêrô, nhưng chưa cho tiết lộ, như vậy các môn đệ là những người quá đặc biệt, được tham dự vào mầu nhiệm Cứu Thế của Chúa Giêsu trước khi trở thành hiện thực.

Sau đó, Chúa Giêsu cũng tiên báo về mầu nhiệm tử nạn và phục sinh của Người, đó là sứ mạng "Kitô" mà Người đã lãnh nhận từ Thiên Chúa Cha. Cũng chính vì điều nầy mà Người đã xuống thế làm Người và cũng là sứ mạng quan trọng nhất về cuộc đời Kitô của Người .( c 22)

Theo đó, điều kiện để trở nên môn đệ đích thực của Người là:" Từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người." ( c 23) Người nói: " Ai muốn theo Tôi, thì hãy từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo ."

Và như vậy , Người giải thích luôn vì sao ? : " Qủa thậtt, ai muốn cứu mạng sống mình ở đời nầy thì sẽ mất, còn ai đành hy sinh mạng sống mình vì Tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy" ( c 24).

Vì sao ? Thưa quý vị, thưa vì , Chính Người là" Đấng Kitô", vâng, ĐẤNG KITÔ là Đấng đã chết thay có nghĩa là Đấng Cứu Chuộc. Trên đời người ta luôn mnag tâm trạng lo âu và sợ hãi, bởi vì người ta luôn lo sợ hai điều, một là mất mạng, hai là mất của, vì nhân thế cho rằng hai điều ấy chính là lẽ sống của họ. Vâng! Nếu như không có đức tin và không tin vào Đấng Kitô, thì không ai là không sợ hai điều ấy. Còn ngược lại, nếu chúng ta tin vào Đấng Ki tô một cách chắc chắn thì chúng ta không sợ vào hai điều ấy, đó là trường hợp các Thánh nói chung và Các Chứng nhân tuyên xưng Nước Trời bằng máu của mình nói riêng, đó là các Anh Hùng Tử Đạo... Đó là tất cả những ai tuyên xưng Chúa GIÊSU là Đấng Kitô và bước theo Người với thập giá của mình hắng ngày.

Như vậy, khi thực thi điều kiện theo Đấng Cứu thế, nghĩa là từ bỏ mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo Đức Kitô, thì mặc nhiên sẽ thuộc về Người. Ai thuộc về Đức Kitô thì mặc lấy Đức Kitô, bởi phép thánh tẩy, là được tái sinh nhờ cuộc tử nạn và phục sinh của Người. Khi đó , chúng ta sẽ được tự do, nghĩa là sự giải thoát khỏi tội lỗi, nhờ tin vào Người. Rọ ràng , nếu được ơn cứu độ là nhờ bởi đức tin vào "Đấng Kitô của Thiên Chúa", như lời tuyên xưng của vị Tông Đồ trưởng./.

 

Lạy Thiên Chúa là Cha, Cha đã thương ban tặng cho thế gia Đấng Cứu Thế là Đức Giêsu- Kitô để giải thoát thế gian bằng tình yêu cứu độ. Xin thương ban cho chúng con ngày càng kính tin sùng mộ Đức Kitô, để chúng con loan truyền việc Người cứu độ thế gian cho tới khi Người lại đến ./. Amen

 

23/06/2013

P.Trần Đình Phan Tiến

Filed under: