Indonesia làm mưa nhân tạo chữa cháy rừng

Thứ Hai, 24 tháng 6, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg6

Tú Anh - Mây bụi do cháy rừng ở Indonesia tiếp tục bao phủ một vùng trời ba nước Indonesia, Malaysia và Singapore. Sáng nay 23/06/2013, Indonesia đã thành công gây mưa nhân tạo trên khu vực đang bị hỏa hoạn.

Một cơn mưa  lớn đã dập xuống vùng rừng rậm Sumatra đang bị thần hỏa thiêu đốt từ nhiều ngày qua. Cơ quan phòng chống thiên tai của Indonesia thông báo thực hiện thành công mưa nhân tạo. Biện pháp sử dụng trực thăng phun hóa chất làm mây đông lạnh được tiến hành vào  thứ Bảy và sẽ tiếp tục trong ngày Chủ nhật hôm nay.

Cháy rừng ở Sumatra đã gây ra tình trạng ô nhiễm được xem là nghiêm trọng nhất kể từ 16 năm qua. Bụi mù bao trùm eo biển Malacca và bay đến hai nước láng giềng là Singapore và Malaysia từ gần một tuần nay.

Chính phủ Kuuala Lumpur đã ban hành tình trạng khẩn cấp ở hai huyện cực nam. Chất lượng không khí ở thủ đô Malaysia được xem là mỗi ngày mỗi xấu thêm. Khói mù dầy đặc đến mức che phủ cả hai tòa tháp đôi.

Chính quyền Jakarta và giới bảo vệ môi trường nghi ngờ chủ nhân các đồn điền trồng cây cọ dầu và các tập đoàn khai thác gỗ làm giấy đốt rừng  khai hoang cho ít tốn kém.

Hàng năm,  cứ vào mùa hè là xảy ra nạn cháy rừng ở đảo Sumatra và tình trạng ô  nhiễm không khí gây khó khăn cho giao thông hàng không và hàng hải trong khu vực và đe dọa sức khỏe dân chúng ba nước ASEAN này.

Filed under: