Bill Nguyễn-Triệu Phú Internet gốc Việt - Biệt thự ở Hawaii

Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

alt
Bill Nguyễn vừa khiến giới công nghệ bất ngờ với ý tưởng mạng xã hội di động Color.
Bill Nguyễn - Triệu phú Internet gốc Việt
ICTnews - Bill Nguyễn, triệu phú trẻ người Mỹ gốc Việt, là người nổi tiếng về khả năng làm giàu từ việc bán các ý tưởng sáng tạo với giá nhiều triệu USD. Chỉ sau hơn chục năm lăn lộn trong lĩnh vực Internet, doanh nhân này đã có thành lập tới 8 công ty và bán chúng với giá hàng trăm triệu USD.
Đe dọa cả Facebook
Vào ngày 25/3 vừa qua, Bill Nguyễn đã trở thành đề tài sốt dẻo của báo chí Mỹ khi ra mắt Color, ứng dụng chia sẻ ảnh cho điện thoại di động được ví như là mạng xã hội của kỷ nguyên điện thoại di động thông minh (smartphone) như iPhone và máy tính bảng như iPad.
Cách đây 5 năm, Bill Nguyễn đã thành lập Lala, website chia sẻ nhạc được Apple mua lại với giá 80 triệu USD vào tháng 12/2009. Sau đó, Bill Nguyễn và các nhân viên của Lala đã chuyển sang làm việc cho Apple và sau 9 tháng, doanh nhân này đã rời bỏ Apple để xây dựng Color.
Color là ứng dụng cho phép người dùng có thể chụp ảnh, quay phim trên điện thoại thông minh và chia sẻ chúng ngay lập tức với những người xung quanh. Khác với các mạng xã hội hiện nay yêu cầu người sử dụng đăng ký tên người dùng (username) và mật khẩu, Color chỉ yêu cầu người đăng ký cung cấp tên và số điện thoại của họ.
Phần mềm của Color sẽ sử dụng một số dấu hiệu của điện thoại di động như GPS và microphone để xác định những người dùng dịch vụ này trong bán kính 15 đến 10 mét. Những người dùng Color trong bán kính trên có thể chia sẻ ảnh, phim cho nhau trong thời gian thực.
Có thể hình dung về Color như sau: nếu bạn đang tham dự bữa tiệc, buổi hòa nhạc hay hội thảo, bạn không chỉ có thể xem các hình ảnh của sự kiện đó qua ống kính của mình mà còn có thể xem các bức ảnh của những người bạn bè (có đăng ký dùng Color) và thậm chí cả những người lạ khác đang chia sẻ sự kiện đó. "Tham gia Color, có nghĩa là bạn không đơn độc vì luôn được chụp ảnh cùng với những người khác", Bill Nguyễn nói.
Color hiện được cung cấp miễn phí trên kho ứng dụng App Store của Apple. Ứng dụng này sẽ xuất hiện trên các nền tảng di động khác như Android, BlackBerry và Windows Phone 7 trong vài tháng tới.
Chia sẻ ảnh và phim hiện là hoạt động sôi nổi nhất trên Facebook. Chính vì vậy, những người sáng lập Color hy vọng đặc tính luôn online của Color sẽ tạo ra sự khác biệt của mạng xã hội này và trở thành đối thủ của Facebook trong kỷ nguyên hậu máy tính.
Theo Bill Nguyễn, các ứng dụng và mạng xã hội đang đang có xu hướng rời khỏi máy tính để chuyển sang các ứng dụng thân quen hơn, đó là điện thoại thông minh và máy tính bảng.
Mô hình của Color cũng giống như nhiều dịch vụ mạng xã hội cho di động khác vẫn đang cung cấp miễn phí nhưng Bill Nguyễn hy vọng có thể tạo ra doanh thu thông qua các dịch vụ tiếp thị dựa trên địa điểm và quảng cáo.
"Mọi người đã bắt đầu nhận thấy rằng với các thiết bị như iPhone, bạn có thể làm mọi thứ trên mạng xã hội giống như bạn có thể làm trên máy tính", Mike Krupka, quản lý Bain Capital, một trong các quỹ đầu tư mạo hiểm vào Color.
Mặc dù vẫn chưa thể nói về triển vọng tương lai nhưng Color đã có được thành công bước đầu đáng kể. Ngay trước thời điểm ra mắt, Sequoia Capital đã đồng ý rót 25 triệu USD đầu tư mạo hiểm cho Bill Nguyễn thực hiện dự án này.
Trước đó, ngay sau khi rời Apple vào tháng 9 năm ngoái, Bill Nguyễn đã được các quỹ đầu tư mạo hiểm Bain Capital và Silicon Valley Bank đầu tư 14 triệu USD để xây dựng Color. Doanh nhân này đang tận dụng các nguồn vốn đầu tư để phát triển hạ tầng và hệ thống phần mềm sẵn sàng đón hàng triệu người dùng trong thời gian tới.
Lập và bán công ty kiếm tiền
Gia đình Bill Nguyễn rời Việt Nam sang định cư ở Mỹ từ năm 1969. Thời nhỏ, Bill Nguyễn (sinh năm 1971) đã từng làm nghề phụ bán xư hơi cũ vào cuối tuần để có tiền học và phụ giúp gia đình. Đam mê nghiên cứu và theo đuổi tới cùng ý tưởng, Bill Nguyễn đã rẽ ngang khỏi đại học Houston để ra kinh doanh và đến nay đã lập tới 8 công ty.
Tên tuổi của Bill Nguyễn bắt đầu được nhắc đến nhiều vào năm 1999 khi anh bán lại công ty Onebox chuyên về phần mềm chuyển tin nhắn do chính mình lập nên vào năm 1998 với giá 850 triệu USD cho công ty Phone.com.
Sau đó, vào năm 2000, Bill Nguyễn là sáng lập viên, giám đốc và là thành viên của hội đồng quản trị công ty phần mềm Seven Networks. Phần mềm ứng dụng cho các thiết bị di động hỗ trợ truy cập các dịch vụ dữ liệu của Seven Networks được ứng dụng khá rộng rãi và được các nhà mạng lớn như British Telecom (Anh) và NTT Docomo của Nhật mua bản quyền sử dụng. Sản phẩm này của Seven Networks đã được tạp chí Networlk Magazine bình chọn là "sản phẩm của năm".
Từ thành công của này, Bill Nguyễn được Tập đoàn truyền thông MSNBC bầu chọn là nhân vật đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng nhất năm 2001 với lời bình "có khả năng thay đổi bộ mặt CNTT toàn cầu".
Tuy nhiên, sản phẩm làm tên tuổi Bill Nguyễn trở nên nổi tiếng nhất chính là Lala.com, dịch vụ kết nối những người có cùng sở thích âm nhạc với nhau và là nơi để mọi người trao đổi đĩa CD cũ với giá chỉ có 1 USD. Chỉ vài tháng sau khi ra đời vào năm 2006, Lala.com đã có có hơn 200.000 thành viên đăng ký sử dụng dịch vụ và hơn nửa triệu đĩa CD chuyền tay nhau giữa các thành viên.
Đến năm 2009, Lala đã có khoảng 8 triệu bài hát ở định dạng MP3 để khách hàng có thể nghe miễn phí 1 lần, sau đó họ có thể gửi tặng bài hát đó với giá 10 xu Mỹ hoặc tải về với giá 99 xu. Thành công rực rỡ của Lala đã khiến Apple lo ngại và quyết định bỏ ra 80 triệu USD để thâu tóm dịch vụ này. Đến tháng 5 năm ngoái, Apple đã chính thức ngừng dịch vụ Lala.com và kết hợp nó vào iTunes.
Sau khi rời khỏi Apple, Bill Nguyễn tiếp tục khiến giới công nghệ bất ngờ với ý tưởng mạng xã hội Color. Color, hiện có 35 nhân viên, là công ty thứ 8 của Bill Nguyễn. Đây là công ty được Bill Nguyễn sáng lập cùng với Peter Phạm, từng là giám đốc mạng chia sẻ ảnh Photobucket (website đã được bán cho MySpace) và 6 người khác.
Ăn mặc giản dị, vui tính hay cười, mê chơi game và nỗ lực làm việc không mệt mỏi, chỉ ngủ 3 giờ mỗi ngày,
Bill Nguyễn là một trong số ít doanh nhân dưới 40 tuổi giàu nhất nước Mỹ kinh doanh trong lĩnh vực Internet, theo đánh giá của tạp chí Forbes.
Bill Nguyễn đang sống vợ và hai con trai trong khu biệt thự rộng tới gần 8 héc ta ở vịnh Honulua, bang Hawaii của Mỹ.
Quốc Cường
Tổng hợp từ NYtimes, Wikipedia
Ứng dụng ảnh 41 triệu USD của một doanh nhân gốc Việt
Bill Nguyễn đang thu hút sự chú ý lớn của giới truyền thông khi ứng dụng Color của ông được đầu tư khoản tiền khổng lồ, trong đó có 25 triệu USD từ Sequoia Capital.
Đây là khoản tiền lớn nhất mà Sequoia từng đầu tư cho một công ty mới thành lập, tức nhiều hơn cả số tiền họ dành cho Google. Ngoài ra, Color nhận được 9 triệu USD từ Bain Capital và 7 triệu USD của Silicon Valley Bank.
Bill Nguyễn cầm iPhone chứa những bức ảnh ông tự chụp với ứng dụng Color. Ảnh: AP.
Bill Nguyễn cầm iPhone chứa những bức ảnh ông tự chụp với ứng dụng Color. Ảnh: AP.
Bill Nguyễn chiếm được lòng tin của các nhà đầu tư không chỉ bởi tiếng tăm của mình (tháng 9/2009, ông bán lại trang âm nhạc Lala.com cho Apple với giá 85 triệu USD) mà còn vì bản thân ứng dụng Color là hình thức chia sẻ ảnh đầy tiềm năng trên smartphone.
Ứng dụng hiện mới chỉ dành cho iPhone và điện thoại Android. Để hiểu về công nghệ này, hãy hình dung bạn cùng 4 người bạn khác bước vào một nhà hàng. Khi đang trò chuyện, bạn rút điện thoại, mở Color và chụp ảnh. Bức ảnh đó sẽ ngay lập tức xuất hiện trên smartphone cũng đang bật Color của những người khác (mà bạn không hề quen biết) trong phạm vi 15 mét.
Nét thú vị của Color là nó "mở" (public) với tất cả mọi người, không đòi hỏi người nhận ảnh phải ở trong một mạng kết nối (như cùng là bạn bè trên Facebook). Nó nhận diện người xung quanh bằng dữ liệu định vị GPS cũng như sự tương đồng về âm thanh và ánh sáng.
Bill Nguyễn tại văn phòng Color ở Palo Alto. Ông là doanh nhân giản dị và vui tính. Ảnh: The Chronicle.
Bill Nguyễn tại văn phòng Color ở Palo Alto. Ông là người giản dị và vui tính. Ảnh: The Chronicle.
Bill Nguyễn, sinh năm 1971 và rời Việt Nam từ nhỏ, là tên tuổi không hề xa lạ ở Thung lũng Sillicon (Mỹ). Ngay từ năm 1999, khi chưa đầy 30 tuổi, ông đã thành công vang dội khi bán lại dịch vụ chuyển tin nhắn OneBox.com với giá 850 triệu USD.
Năm 2000, nhận thấy tiềm năng trên thị trường điện thoại màu mỡ, Nguyễn xây dựng công ty Seven Networks chuyên cung cấp dịch vụ kết nối không dây và huy động được số vốn 34 triệu USD. Không chỉ ở Mỹ, các hãng viễn thông như British Telecom (Anh) và NTT DoCoMo (Nhật) cũng mua đã bản quyền sử dụng công nghệ của Seven.
Sang năm 2001, ông được tập đoàn truyền thông MSNBC bình chọn đứng đầu trong số 10 gương mặt triển vọng của năm với "khả năng thay đổi bộ mặt công nghệ thông tin toàn cầu". Một năm sau, ông đứng trong "Top 100 nhà phát minh hàng đầu thế giới" do tạp chí Technology của Học viện kỹ thuật Massachusetts (MIT) chọn từ 7 ngành công nghệ mũi nhọn.
Giữa năm 2006, Bill Nguyễn cho ra đời Lala.com với tham vọng biến trang web này thành nơi trao đổi và mua bán đĩa CD lớn nhất thế giới. Khi đó, Bill khẳng định ông rất tin vào trực giác của mình và hy vọng cái tên LaLa - hai tiếng đầu tiên mà con trai ông bập bẹ nói - sẽ mang may mắn đến cho ông. Ngày 5/12/2009, Apple mua lại Lala.com với giá 85 triệu USD và tích hợp vào trong iTunes.
Ăn mặc giản dị, hay cười, mê chơi game nhưng Bill Nguyễn rất nghiêm khắc trong công việc. Nguyễn cho rằng ông không cần phải tốn thời gian cho những nhân viên không toàn tâm toàn ý và hay than vãn. Từ năm 16 tuổi, Nguyễn đã phải làm nghề phụ bán xe hơi cũ vào cuối tuần. Một lần, Nguyễn cược với chủ rằng mình có thể bán gấp đôi số xe hơi so với những nhân viên kỳ cựu khác và ông đã thắng. Triệu phú chưa tốt nghiệp đại học này nổi tiếng với câu nói: "Mỗi khi bắt tay vào một vụ làm ăn mới, không nhất thiết bạn phải phát minh lại thế giới".
Phương châm để thành công trong kinh doanh của Bill Nguyễn là: Phải thật sự hiểu rõ các công ty IT và xem đó là nỗi khát khao lớn nhất của mình; phải tuyển dụng những cộng sự giỏi hơn mình; lắng nghe khách hàng và không ngủ quá 3 tiếng mỗi đêm.

Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt

Ngôi nhà của Bill Nguyễn là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Hawaii truyền thống và những đổi mới tân tiến nhất của kiến trúc bền vững.

Là tên tuổi lừng lẫy trong giới công nghệ Mỹ, đã từng bán trang web Lala.com cho hãng Apple với giá 80 triệu USD và thành công trong hàng loạt các dự án trị giá từ hàng chục đến hàng trăm triệu USD, Bill Nguyễn hoàn toàn có thể mua một biệt thự xa xỉ ở khu nhà giàu nhưng anh đã không làm như vậy.
Năm 2001, Bill Nguyễn mua một khoảnh đất rộng 18 mẫu (gần 73.000m2) bên bờ vịnh Mokuleia (Maui, Hawaii) với ý định xây một căn nhà chắc chắn và không cần bảo dưỡng nhiều. Anh đã tới gặp kiến trúc sư Tom Kundig, chủ tịch của Viện kiến trúc Oslon Kundig (Mỹ) để nhờ thiết kế ngôi nhà. 
Họ cố gắng để đảm bảo rằng mọi chi tiết phù hợp với địa điểm đặc biệt đó. Đồng thời, họ cũng làm việc chặt chẽ với Cục Đất đai và Tài nguyên thiên nhiên Hawaii để giải quyết các vấn đề về quy mô toà nhà.
Mười bản thiết kế đã bị loại bỏ trước khi họ tìm được giải pháp phù hợp nhất. Kết quả cuối cùng là một toà nhà 3 gian xinh xắn, vừa đủ cao để đem lại cho chủ nhà tầm nhìn tuyệt vời và cũng đủ thấp để quyện hoà cùng thiên nhiên với những cây thiết mộc và đồng cỏ bao la. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Hawaii truyền thống và những đổi mới tân tiến nhất của kiến trúc bền vững.
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Ngôi biệt thự nằm bên bờ vịnh Mokuleia (Maui, Hawaii)
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Là một trong số những ngôi nhà đất nện hiếm hoi ở Maui, ngôi nhà của Bill Nguyễn lại càng độc đáo khi nguyên liệu xây nhà lại chính là đất ở nơi đây. Bill Nguyễn nhớ lại: "Trông nơi này như Stonehenge với những khối đất sừng sững".
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Mái nhà thực sự là một điểm đáng chú ý. Những tấm kim loại lượn sóng giúp bảo vệ ngôi nhà khỏi nắng mưa, thậm chí là cả những cơn bão và động đất thất thường ở Maui.
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Cỏ Pili, những bụi a'ali'i và hơn 20 loại cây bụi như ilima, iliahi, nehe, hinahina - những loại thực vật đậm chất Hawaii được trồng để giữ đất khỏi bị xói mòn.
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Chất liệu làm nên ngôi nhà rất đơn giản và mộc mạc: nền bê tông, tường bằng đất nện, gỗ phơi khô và mái nhà bằng các tấm kim loại lượn sóng.
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Tường nhà khá dày (45,7cm) được làm từ đất nện. Vào khoảng thời gian nóng nhất trong ngày, bạn vẫn có thể cảm nhận được hơi mát của ban đêm từ những bức tường. Đến đêm, hơi ấm buổi ban ngày lại được giữ trong tường.
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi 
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi 
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Vì muốn có nhiều không gian nên Bill Nguyễn không sử dụng nhiều đồ nội thất. 
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Nhà tắm được thiết kế rộng rãi và tiện nghi.
Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Gian nhà ở phía Đông có một phòng ngủ lớn. Gian nhà phía Tây, nơi gia chủ vẫn gọi là Motel 3, có 3 phòng nhỏ dành cho khách với nhà tắm riêng. Còn nhà trung tâm là nơi cả gia đình quây quần.
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Tất cả 3 gian nhà đều được nối với nhau bằng một lối đi nhỏ lắp kính trong suốt.
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Mái nhà được trang bị phần hắt điều khiển bằng điện. Phần hắt này có thể đóng vào hoặc mở ra tuỳ theo điều kiện thời tiết. Bill Nguyễn nói: "Mái hắt sâu đến nỗi bạn có thể ngồi bên ngoài mà vẫn khô cong dù trời đang đổ mưa rào".
 Ngôi nhà của triệu phú công nghệ gốc Việt - Archi
Hai con của Bill Nguyễn đang ngồi chơi trên cầu. "Làm việc ở Maui thật là tuyệt", Bill Nguyễn nói, "Bạn có thể ngồi trên chiếc cầu gỗ và gọi điện thoại trong khi ngắm cá voi".

Filed under: