Tăng Trưởng Có Cơ Tụt Đáy Trong 10 Năm Tới Tại VN

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

1312TienChứng khoán VN thấp kỷ lục 6 tháng sau khi các đại gia ngân hàng bị bắt.

Lạm phát thấp, lo tăng trưởng... Nhà phân tích Dương Ngọc trên thông tấn VnEconomy bày tỏ lo ngại rằng tăng trưởng tại VN có cơ nguy tụt đáy trong 10 năm tới. Trong khi đó, sau các đợt bắt giam các đạị gia như Bầu Kiên, thông tấn VietStock ghi theo Bloomberg cho biết chứng khoán VN đang giảm tới mức thấp kỷ lục trong vòng 6 tháng qua.
Bài viết trên VnEconomy nêu lên câu hỏi về viễn ảnh kinh tế năm nay: "Năm 2012 đã đi qua được 2/3 thời gian. Kết quả 8 tháng ra sao và khả năng cả năm sẽ như thế nào?" Nhà phân tích Dương Ngọc nói rằng dự kiến lạm phát năm nay sẽ không cao:
"...CPI vẫn nằm trong "lạm phát mục tiêu" đề ra cho cả năm: ban đầu là dưới 10%, từ giữa năm được cụ thể hóa là 7- 8%, người viết dự đoán có thể còn thấp hơn, chỉ khoảng trên dưới 6,5%. Nói cách khác, lạm phát đã được kiềm chế, mục tiêu ưu tiên số 1 đã được thực hiện vượt mức và đây là một trong những kết quả nổi bật nhất trong năm 2012."
Tuy nhiên, quan ngại là tăng trưởng kinh tế sẽ thấp.
Bài trên VnEconomy viết: "Theo dự đoán của các tổ chức quốc tế, của các chuyên gia và các cơ quan hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô ở trong nước, tăng trưởng kinh tế cả năm 2012 đều thống nhất ở mức cận trên là 5,7%, còn mức cận dưới có sự khác nhau là 5,4% hoặc từ 5,3% trở xuống. Nếu đạt trên 5,32%, thì tăng trưởng của năm 2012 chỉ là "đáy" từ năm 2010 đến nay; nếu đạt dưới 5,32%, thì tăng trưởng của năm 2012 sẽ là "đáy" tính từ năm 2000 đến nay chỉ sau năm 1999."
Nhiều nan đề kinh tế đã xuất hiện, theo bài báo VnEconomy, vì lãi suất vay lớn, tín dụng giảm, tồn kho tăng ở nhiều ngành, bất động sản tê liệt, và ứ đọng tiền vốn ở ngân hàng.
Do vậy, nguy cơ là sẽ kéo dài thê thảm cả một thập niên, theo nhà phân tích Dương Ngọc:
"Tăng trưởng kinh tế trở thành vấn đề lớn. Nếu không lo cho tăng trưởng thì tăng trưởng sẽ rơi xuống đáy không chỉ 3 năm mà có thể trong 10 năm và sẽ tác động xấu đến việc thực hiện mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội. Nhưng nếu chạy theo tăng trưởng, mà nới lỏng quá mức tiền tệ, tài khóa thì lạm phát cao và bất ổn vĩ mô sẽ quay trở lại."
Trong khi đó, báo VietStock ghi nhận theo Bloomberg, cho thấy "Định giá chứng khoán Việt Nam rẻ nhất trong 6 tháng."
Bản tin này viết: "Đà sụt giảm hơn 20% so mức đỉnh 2012 đã khiến chứng khoán Việt Nam rơi vào thị trường giá xuống và kéo định giá về mức thấp nhất trong 6 tháng. Theo đó, VN-Index giảm 3.4% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, nâng tổng mức sụt giảm của chỉ số này so mức cao năm 2012 xác lập ngày 08/05/2012 lên 21%. Nhiều nhà đầu tư cho rằng mức giảm ít nhất 20% là thị trường giá xuống. Theo số liệu của Bloomberg, hiện VN-Index đang giao dịch ở mức 9.4 lần lợi nhuận ước tính, mức thấp nhất kể từ ngày 25/05/2012 và rẻ hơn 33% so với định giá của chỉ số MSCI Đông Nam Á (gồm 141 thành viên). Đây là mức chênh lệch cao nhất kể từ ngày 21/02/2012.
VN-Index đã giảm 12% so với thời điểm ngày 20/08 sau khi ông Nguyễn Đức Kiên – cổ đông sáng lập của Ngân hàng TMCP Á Châu (HNX: ACB) – bị bắt giữ để điều tra về một số sai phạm liên quan đến hoạt động kinh tế của ông này..."

Filed under: