Phương Tây phản đối Ukraina y án tù đối với Timochenko

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

Thành phần đối lập biểu tình tại Kiev đòi trả tự do cho bà Timochenko (REUTERS)
Thành phần đối lập biểu tình tại Kiev đòi trả tự do cho bà Timochenko (REUTERS)
Trọng Thành
Hôm qua, 29/08/2012, theo AFP, Tòa thượng thẩm Ukraina đã ra phán quyết bác bỏ đơn khiếu nại của cựu thủ tướng Ioulia Timochenko về bản án 7 năm tù. Quyết định của tư pháp Ukraina bị Châu Âu và Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ.
Vào tháng 10 năm ngoái 2011, nhà đối lập Ukraina Ioulia Timochenko bị tư pháp Ukraina kết án 7 năm tù, vì bị buộc tội lạm dụng quyền hành trong một hợp đồng khí đốt ký với Nga, được đánh giá là bất lợi cho Kiev, khi bà còn nắm quyền thủ tướng.
Vụ việc này đã gây ra một khủng hoảng nghiêm trọng trong quan hệ giữa Ukraina và phương Tây. Chính quyền Kiev bị cáo buộc có mưu đồ sử dụng vụ án này để đàn áp đối lập và cụ thể là cản trở bà Iulia Timochenko ra tranh cử Nghị viện vào ngày 28/10 tới.
Về phán quyết ngày hôm qua của Tòa thượng thẩm Ukraina, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland tuyên bố Hoa Kỳ thất vọng trước quyết định này, và nhắc lại rằng Washington đã nhiều lần bày tỏ sự lo ngại đối với các vụ án vì các động cơ chính trị tại Ukraina. Đại diện Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ kêu gọi Ukraina trả tự do ngay lập tức cho bà Timochenko và một số thành viên khác trong chính phủ cũ.
Về phần mình, người phát ngôn của ngành ngoại giao Châu Âu Michael Mann khẳng định, Liên hiệp Châu Âu « hết sức thất vọng » về tình hình hiện nay ở Ukraina, nơi nhiều chính trị gia quan trọng của đối lập « bị cản trở không được ra tranh cử Quốc hội, vì các phiên tòa không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế công bằng, minh bạch và độc lập ».
Hội đồng Châu Âu, qua tiếng nói của chủ tịch Nghị viện của Hội đồng Châu Âu Jean-Claude Mignon và một số dân biểu khác, một lần nữa kêu gọi tổng thống Ukraina can thiệp vào vụ việc này, để thay đổi quyết định của Tòa thượng thẩm.
Trước đó, để phản đối việc Kiev giam giữ lãnh đạo đối lập Timochenko, nhiều chính phủ Châu Âu, đặc biệt là Pháp, Anh, Đức, đã không cử đại diện tham dự các trận đá bóng giải Euro-2012, do Ukraina đồng tổ chức với Ba Lan vào tháng 6 và tháng 7 vừa qua.
Ông Sergui Vlassenko, một luật sư của bà Timochenko, nhận định rằng phán quyết của tòa án Ukraina thật ra chỉ là quyết định của tổng thống Yanukovytch, muốn kìm chân trong tù lãnh đạo đối lập chính của ông.
Hiện tại, sau khi không còn khả năng có một thay đổi từ phía tư pháp Ukraina đối với bản án này, cựu thủ tướng Timochenko chỉ còn hy vọng Tòa án Nhân quyền Châu Âu sẽ ra một quyết định có lợi cho bà. Tòa án Nhân quyền Châu Âu, có trụ sở tại Strasbourg (Pháp), đã bắt đầu xem xét hồ sơ từ thứ Ba 28/08. Hôm qua, con gái bà Timochenko, cô Evguenia, tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh giành công lý cho mẹ mình.
Bị mắc bệnh nặng, vào tháng 5 vừa qua, bà Timochenko đã được chuyển từ nhà tù Kharkiv sang một bệnh viện công để điều trị.
Một năm nay, kể từ khi lãnh đạo đối lập bị bắt, những người ủng hộ bà Timochenko liên tục biểu tình để phản đối chính quyền và bày tỏ sự ủng hộ đối với bà, khi thì trước cửa tòa án, khi thì trước nhà tù nơi bà bị giam.

Filed under: