Các ngôi sao Bollywood trở về thung lũng Kashmir

Thứ Năm, 30 tháng 8, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

alt
Một đơn vị quay phim Bollywood quay một cảnh của bộ phim Tiếng Hindi "Sadiyan" (Thế kỷ) bên trong vườn hoa tulip ở Kashmir

Một nhà sản xuất phim hàng đầu trong công nghiệp phim ảnh Ấn Ðộ - thường được gọi là Bollywood – đang có mặt tại vùng Kashmir thuộc Ấn để quay cuốn phim mới nhất. Sự hiện diện của các ngôi sao Bollywood hàng đầu được coi như một dấu hiệu cho thấy hòa bình đã trở lại khu vực Hy Mã Lạp Sơn hùng vĩ, đã lao đao vì 2 thập niên trong cuộc nổi dậy ly khai của người Hồi giáo. Thông tín viên VOA Anjana Pasricha tại New Delhi ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Múa hát trên những sườn núi tươi xanh của Kashmir, các ngôi sao Bollywood đã làm khán giả mê say trong nhưng cuốn phim lãng mạn quay vào những thập niên 1970 và 1980.

Du khách đổ xô đến khu vực được coi như Thụy Sĩ của Ấn Ðộ.

Cuộc nổi dậy của người Hồi giáo đòi ly khai, bùng ra vào năm 1990, đã khiến cả du khách lẫn các nhà sản xuất phim ảnh khiếp sợ mà lánh xa khỏi khu vực duy nhất ở Ấn Ðộ với người Hồi giáo chiếm đa số.

Các nhà làm phim Bollywood đã chuyển đến vùng núi Alps của Thụy Sĩ và những nơi khác ở nước ngoài để quay phim.

Nay, một trong các nhà sản xuất phim hàng đầu của Ấn Ðộ, ông Yash Chopra, đã trở lại Kashmir, sau 24 năm để quay cuốn phim mới nhất của ông.

Ðóng vai chính trong phim là người hùng hàng đầu của Bollywood, tài tử Shahrukh Khan, và các vai nữ ăn khách chính Katrina Kaif và Anushka Sharma.

Và cho dù là thuộc công nghiệp du lịch hay giới tổ chức các tua, cũng có sự phấn khích trong người dân Kashmir, vẫn hy vọng rằng sự hiện diện của các danh tài Bollywood sẽ chuyển đi một tín hiệu là bạo lực chủ chiến đã lắng xuống trong vùng Hy Mã Lạp Sơn.

Họ cũng hy vọng rằng Kashmir sẽ một lần nữa cung cấp bối cảnh cho tình yêu và sự quyến rũ.

Người đứng đầu Hiệp hội các Ðại lý Du lịch của Kashmir, ông Rauf Tramboo nói có rất nhiều sự tò mò về cốt truyện của cuốn phim, mà tin đồn nói là một mối tình tay ba. Ông hy vọng rằng Yash Chopra, người nổi tiếng về những cuốn phim lãng mạn, sẽ thực hiện một cuốn phim "hạnh phúc" về thung lũng này.

Ông Tramboo nói: "Trong thời kỳ hỗn loạn, một số phim được thực hiện về cuộc nổi dậy, và tất cả những cuộc đấu tranh, mà chúng tôi không thích tí nào. Chúng tôi rất mừng là Yash Chopra đã trở lại Kashmir và hy vọng ông làm sống lại truyền thống bằng việc chỉ quay những cuốn phim lãng mạn thôi."

Bollywood rất được ưa chuộng ở Ấn Ðộ và các nước láng giềng, vẫn luôn góp phần thu hút du khách đến các địa điểm đã được quay phim. Kết quả là nhiều nước như Thụy Sĩ, Singapore, New Zealand và Ireland lại gợi nguồn cảm hứng cho các nhà sản xuất Bollywood đến quay phim.

altCác ngôi sao Bollywood đã làm khán giả mê say trong nhưng cuốn phim lãng mạn
Nay, Kashmir hy vọng sẽ gặt hái được một lợi ích tương tự. Và các tin nhắn trên Twitter của ngôi sao hàng đầu Shahrukh Khan nói rằng "Kashmir đẹp biết bao…tôi cảm thấy thật hạnh phúc được ở đây" sẽ chỉ góp phần thêm cho nguồn hy vọng đó.

Ông Kamal Nahata là người đứng đầu một tạp chí về phim ảnh ở Mumbai.

Ông Nahata nói: "Thực giống như thiên đàng nơi hạ giới. Các ngôi sao, tất cả mọi người vẫn thường thích quay phim ở Kashmir. Sự kiện họ đã thử trở lại quay phim sau nhiều năm như thế sẽ gửi đi một tín hiệu là ít nhất lúc này tình hình đã an ninh hơn trước."

Du khách đã trở lại Kashmir trong những năm gần đây, làm hồi phục một công nghiệp vốn là nguồn sống của nền kinh tế Ấn Ðộ cho đến khi cuộc nổi dậy ly khai bùng nổ. Khu vực này đã chứng kiến hai triệu du khách trong năm nay trong khi vùng đồng bằng Ấn Ðộ gánh chịu một trong những mùa hè dài và nóng nực nhất và trong lúc Kashmir không xảy ra những vụ bạo động.

Ông Tramboo nói có một cảm giác lạc quan khi du khách trở lại.

Ông Tramboo nói tiếp: "Chúng tôi đã có một mùa tuyệt diệu năm nay. Cho đến giờ mọi việc rất tốt đẹp. Chính mùa hè an bình năm ngoái, năm 2011, đã khích lệ nhiều người đến Kashmir hơn trong năm nay. Và chúng tôi chờ đợi sẽ có thêm nhiều du khách nữa đến đây vào tháng chạp năm nay."

Nhưng bóng tối của cuộc đấu tranh vẫn còn bao phủ. Trong một khu vực vẫn có sự hiện diện đông đảo của quân đội và vẫn thường có bóng dáng của những lô cốt, thì vẫn cần phải bảo vệ an ninh cẩn mật để quay phim. Cảnh sát biệt động và lực lượng bán quân sự đang canh gác các địa điểm quay phim như Gulmarg, Pahalgam và Hồ Dal. Giới ái mộ đã thất vọng quay về mà không được nhìn thấy các ngôi sao điện ảnh.

Hơn 60.000 người đã thiệt mạng tại Kashmir trong hai thập niên xung đột hoành hành.

Filed under: