Theo tiết lộ mới, Ben Laden không có súng trên người khi bị hạ sát

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

Nhà riêng của Ben Laden, nơi mà đội biệt kích Mỹ đột nhập tấn công vào tháng 5/2011 (AFP)
Nhà riêng của Ben Laden, nơi mà đội biệt kích Mỹ đột nhập tấn công vào tháng 5/2011 (AFP)
Mai Vân
Một cuốn sách sắp ra mắt độc giả mang tựa đề "No Easy Day" (tạm dịch Một ngày không dễ) đang gây tranh luận ở Mỹ với những tiết lộ về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Ben Laden. Tác giả quyển sách là một cựu sĩ quan chỉ huy đội lính biệt kích Mỹ, từng tham gia chiến dịch ở Abbottabad.
Cựu sĩ quan biệt kích Mỹ đã thuật lại diễn tiến vụ tấn công hạ sát lãnh đạo Al Qaeda, nhưng tường thuật của ông không phù hợp với thông báo chính thức của chính quyền Washington. Thông tín viên RFI từ Washington DC tường thuật :
Quyển "No Easy Day", tường thuật chiến dịch ở Abbotabad, mà tác giả là một cựu biệt kích đã tham gia chiến dịch, dù chưa được bày bán ngoài tiệm nhưng đã trở thành best seller trên mạng Amazon. Tác giả, dưới bút hiệu Mark Owen, có mặt trên chiếc trực thăng rơi xuống sân khu nhà ở của Ben Laden và gia đình ông.
Theo tác giả Mark Owen, trái với phần trình bày chính thức, trùm Al Qaeda không ở trong phòng khi toán đặc công phát hiện ra ông. Họ đã thấy một người đàn ông thò đầu ra khỏi một căn phòng để xem chuyện gì xẩy ra. Toán đặc công nổ súng và khi họ tiến vào bên trong, họ thấy Ben Laden nằm dưới đất sắp chết. Mark Owen và một đồng đội đã kết liễu luôn sinh mạng của Ben Laden.
Chính quyền Mỹ thì đã từng cho là Ben Laden đã núp sau một người vợ, như núp sau một lá chắn. Nhưng theo Owen, thực ra Ben Laden không có vũ khí trong tay khi bị giết chết. Súng của trùm khủng bố, một khẩu AK và một súng lục Makarov đã được tìm thấy sau đó trong phòng của ông. Không có khẩu súng nào có nạp đạn, cho nên Mark Owen đã kết luận "Ben Laden cũng đã không chuẩn bị việc tự vệ của mình".
Sau đó, viên chỉ huy chiến dịch đã thông báo với cấp trên, đô đốc MacRaven, bằng điện thoại qua vệ tinh, cái chết của Geronimo, mật danh đặt cho trùm khủng bố Oussama Ben Laden.

Filed under: