London sôi động vì ‘Lễ hội đường phố lớn nhất châu Âu’

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

alt
Các vũ công diễu hành qua các đường phố Notting Hill ở London, hôm Chủ nhật, 28 tháng 8, 2011
Trong một mùa hè bị chi phối bởi Thế vận hội 2012, Notting Hill Carnival, lễ hội đường phố lớn nhất châu Âu, hôm 26 và 27/8 mang lại một niềm vui nữa cho những người tham gia ở London. Theo tường thuật của thông tín viên đài VOA Selah Hennessy, lễ hội này là một sự kiện văn hóa quan trọng, do cộng đồng người Tây Ấn ở London chủ trì.

Đêm trước khi khai mạc lễ hội Notting Hill, tại một căn phòng nhỏ ở quận Hackney, lũ trẻ đang tíu tít thử trang phục.

Trong căn phòng cạnh đó, Thomas Benjamin đang thực hiện một số mũi khâu cuối cùng. Ông là một thợ may, người gốc Trinidad và Tobago. Trong suốt 10 năm qua, ông đã cống hiến thời giờ để thực hiện các bộ trang phục cho Lễ hội Notting Hill.

Ông nói ông làm điều đó để giúp những người trẻ tuổi:

'Nếu chúng ta có thể đến với những đứa trẻ trước khi chúng tiếp xúc với những điều tiêu cực thì bạn đã có thể cứu giúp một đứa trẻ khỏi bị đi tù, hay một đứa trẻ thoát khỏi cái chết. Một khi đứa trẻ 14, 15, hay 16 tuổi, nếu nó không có những gì tham gia như kiểu lễ hội Notting Hill hay những gì tích cực để hướng tới, thì rốt cục sẽ chỉ là ngõ cụt'.

Năm ngoái, các cuộc bạo loạn đã xảy ra tại Hackney và các khu phố khác ở London. Những người trẻ tuổi đã cướp bóc các cửa hàng khắp thành phố. Ông Benjamin nói rằng những đứa trẻ đó cần một lối thoát sáng tạo và đó là những gì mà lễ hội Notting Hill mang lại.

Notting Hill Carnival khởi nguồn từ năm thập kỷ trước, một phần để cải thiện quan hệ sắc tộc tại London. Cộng đồng Tây Ấn chủ trì lễ hội này, nhưng còn có sự tham gia của các cộng đồng với nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới.

Khởi đầu là một lễ hội nhỏ, Carnival Notting Hill đã dần dà lớn mạnh, và giờ khoảng 1 triệu người đổ ra đường phố ở Tây London trong hai ngày lễ hội.

Ngày đầu tiên của lễ hội, Chủ Nhật (26/8), được mệnh danh là "Ngày gia đình" và đặc biệt dành cho những người trẻ.

Em Bami Bailey, 17 tuổi, đã tới tham dự lễ hội kể từ khi còn nhỏ, và nói rằng đối với em, đó là một sự chuyển hướng quan trọng. Em nói:

'Rất nhiều trẻ em da đen như em sống ở London. Chúng em không sống trong cảnh nghèo khó, mà sống tại những khu vực thực sự tồi tệ, hay những nơi đầy rẫy tội phạm và những điều như vậy. Và lễ hội Notting Hill là nơi ta luôn luôn vui sướng, luôn cảm thấy tất cả mọi điều tốt đẹp'.

Và đối với hàng nghìn người tới xem, lễ hội là nơi thể hiện một cách tích cực nhiều nền văn hóa khác nhau tại London. Họ nói:

'Đây là thời điểm trong năm mọi người cùng tập hợp lại làm một và tự hưởng thụ'.

"Âm nhạc thật là tuyệt vời, và cả những bộ phục trang và màu sắc nữa. Thật sự tuyệt vời.

Còn người phụ nữ này nói lễ hội gợi cho cô nhớ tới Trinidad, nơi cô sinh ra, và đó là điều gần nhất với quê hương cô.

Và tinh thần lễ hội lây lan tới mức cả những người đang làm nhiệm vụ cũng không thể cưỡng lại những điệu nhảy với các vũ công tham gia diễu hành.

Filed under: