Các nước châu Á đang tiến đến khu vực mậu dịch tự do rộng lớn

Thứ Bảy, 1 tháng 9, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt


alt
Tổng Thư Ký ASEAN Surin Pitsuwan
Tổng Thư Ký ASEAN hôm thứ Sáu cho biết 16 quốc gia chiếm gần một nửa dân số thế giới đã đồng ý "trên nguyên tắc" thành lập một khu vực mậu dịch tự do tại châu Á.

Ông Surin Pitsuwan nói với Thông tấn xã AFP là Bộ trưởng Thương mại 10 nước thành viên ASEAN cùng các đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ấn Độ, Australia và New Zealand sẽ thúc đẩy các nhà lãnh đạo thảo luận về khu vực mậu dịch tại hội nghị thượng đỉnh khu vực vào tháng 11 tới.

Việc tiến tới thành lập Khu vực Hợp tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được đưa ra trong hội nghị tại Siem Reap, thị trấn du lịch Campuchia hôm thứ Năm, được ông Surin ca ngợi như là "một thành tựu lớn."

Ông Surin nói đề nghị này có thể biến vùng-có khoảng 3,5 tỉ người- trở thành một thị trường hợp nhất với GDP 23 nghìn tỉ đô la, bằng một phần ba GDP hàng năm hiện nay của thế giới.

ASEAN hiện đã có 5 hiệp ước mậu dịch tự do riêng rẽ (FTA) chi phối sự hợp tác giữa 6 quốc gia đối tác.

Tổng Thư Ký ASEAN Surin nói trong ngày cuối cùng của cuộc họp kéo dài một tuần lễ của bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN là: "Ý kiến kết nối tất cả các hiệp ước FTA hiện có thành một hiệp ước duy nhất, trên nguyên tắc đã được đồng ý."

Hiệp ước sẽ nhằm vào việc bãi bỏ các hàng rào mậu dịch, thiết lập môi trường đầu tư tự do và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, theo những hướng dẫn thương thuyết.

Tiến bộ của kế hoạch thành lập RCEP, trong đó Trung Quốc sẽ giữ vai trò áp đảo, diễn ra giữa lúc Hoa Kỳ đang dẫn đạo kế hoạch thành lập khu vực thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), gồm ít nhất 10 nước, trong đó có 4 nước ASEAN.

Hiệp định TPP là một ưu tiên của chính phủ Obama, muốn tăng xuất khẩu và tạo thêm công ăn việc làm cho người Mỹ.

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Ron Kirk, đến dự hội nghị ở Campuchia nói rằng hai kế hoạch này vẫn có thể bổ xung cho nhau, thay vì cạnh tranh với nhau.

Filed under: