Vua Cam Bốt kêu gọi đối lập không tẩy chay Quốc hội

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg092

Anh Vũ -  Theo AFP, trong cố gắng đưa Cam Bốt thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng chính trị, hôm nay 18/09/2013, Vua Norodom Sihamoni kêu gọi phe đối lập hãy đặt "đoàn kết dân tộc" lên trước, không tẩy chay Quốc hội mới để phản đối kết quả bầu cử như dự kiến.

Trong một bức thư gửi tới 55 tân nghị sĩ của đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt do ông Sam Rainsy lãnh đạo, nhà Vua cho biết sẽ đích thân chủ trì phiên khai mạc của Quốc hội dự kiến vào thứ Hai tới đây. Trong thư nhà Vua Cam Bốt viết: "Tôi muốn mời các quý vị tham dự vào phiên họp đầu tiên tiên của Quốc hội để chứng tỏ tinh thần đoàn kết quốc gia".

Đây là lần đầu tiên từ khi lên ngôi năm 2004, Quốc vương Sihamoni, vốn không có thực quyền chính trị đã phải can thiệp giải quyết tranh chấp giữa hai đảng phái chính trị.

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Cam Bốt kéo dài từ gần 2 tháng nay, sau cuộc bầu cử Quốc hội hôm 28/7 bị đối lập tố cáo gian lận. Đảng Cứu nguy dân tộc Cam Bốt đòi phải có 63 ghế trên tổng số 123 ghế tại Quốc hội, thay vì kết quả chính thức dành 68 ghế cho đảng cầm quyền của Thủ tướng Hun Sen đảng Nhân dân Cam Bốt (CPP).  Đối lập yêu cầu thành lập một ủy ban độc lập điều tra gian lận và kiểm lại phiếu bầu với sự giám sát của Liên hiệp quốc. Những đề nghị này không được chấp nhận  và vì thế đối lập đã tổ chức các cuộc biểu tình, đe dọa tẩy chay phiên khai mạc Quốc hội mới.

Cùng lúc, từ hôm thứ Hai đầu tuần thủ tướng Hun Sen và lãnh đạo đối lập Sam Rainsy đã có hai buổi đối thoại trực tiếp. Sau buổi họp hôm qua, hai bên đều cho biết đã đạt được nhiều tiến bộ để đưa Cam Bốt thoát ra khỏi khủng hoảng. Cụ thể lãnh đạo hai đảng đã thống nhất với nhau trên 3 điểm chính: Tôn trọng kêu gọi không bạo lực của nhà Vua, tiếp tục các cuộc thương lượng để giải quyết khủng khoảng hiện nay và trong tương lai xa hơn sẽ tiến hành cải các bầu cử.

Tuy nhiên, bạo lực vẫn xảy ra ở thủ đô Phnom Penh là một người chết và một số bị thương  sau cuộc biểu tình của phe đối lập quy tụ khoảng hai chục ngàn người tham gia hôm 15/9. Lực lượng giữ gìn trật tự đã phải sử dụng hơi cay và vòi rồng phun nước giải tán người biểu tình trong cơn phẫn nộ. Giới quan sát nhân quyền tại Cam Bốt tố cáo lực lượng an ninh đã bắn đạn thật vào đoàn biểu tình.

Filed under: