Cây ngâm rượu, lá rừng chết người

Thứ Tư, 18 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

LÂM ĐỒNG (NV) - Một người nguy kịch còn một người nữa mạng vong vì sĩ diện, đã nốc cạn mấy ly rượu "thuốc" tại huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng hôm 11 tháng 9 qua.

VNbenhnhan
Ông Nguyễn Quang Hướng, suýt chết vì uống nhầm rượu độc ngâm với một loại cây rừng. (Hình: báo Tuổi Trẻ)


Người may mắn sống sót là ông Nguyễn Quang Hướng 55 tuổi, cư dân Lâm Hà. Còn người kia được biết tên là Sang, người hàng xóm của ông Hướng.

Tin báo Tuổi Trẻ cho biết, trước đó một ngày, ông Sang đem tặng ông Hướng một khúc cây, nói là "mật nhân" để ngâm rượu trong vòng 24 tiếng đồng hồ rồi dùng, chữa được nhiều bệnh.

Ông Hướng cả tin, làm theo lời của ông Sang. Tuy nhiên, khi vừa uống vào một ly rượu "thuốc mật nhân," ông này lên cơn co giật, khó thở... Nạn nhân được người nhà đưa vào bệnh viện cứu sống kịp thời. Sau năm ngày điều trị, các bác sĩ Bệnh viện Lâm Đồng cho biết, ông Hướng bị ngộ độc vì uống phải rượu ngâm với một loại cây "không rõ nguồn gốc."

Trưa ngày 14 tháng 9, ông Sang đến thăm người bệnh, không tin cây "quý" của mình cho người hàng xóm là "độc," nốc liền ba ly rượu "thuốc" của ông Hướng. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, ông Sang lăn ra chết. Nội vụ hiện còn trong vòng điều tra.

Tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An cùng ngày 11 tháng 9 cũng đã xảy ra vụ trúng độc cây rừng làm một phụ nữ thiệt mạng. Nạn nhân là bà Lữ Thị Xuân 56 tuổi, cư dân huyện Con Cuông.

Báo Tuổi Trẻ cho biết, bà Xuân vào rừng hái lá một loại cây được gọi là "cây thuốc khỏe." Bà nấu lá, dùng nước để uống, cùng với con dâu tên La Thị Mơ. Nước lá "cây thuốc khỏe" đã làm hai mẹ con bà Xuân chóng mặt, ói mửa dữ dội. Cả hai nạn nhân được đưa vào bệnh viện cứu cấp, nhưng bà Xuân đã tắt thở dọc đường. Bà Mơ may mắn được cứu sống.

Theo ông Trạm phó Trạm y tế xã Đôn Phục, nơi cư trú của hai nạn nhân, bà Xuân đã hái nhầm lá độc để nấu uống, gây hậu quả trầm trọng như kể trên.

VNruourecay
Rượu ngâm đủ loại cây không rõ nguồn gốc để lừa người tiêu thụ nhẹ dạ, cả tin. (Hình: báo An Ninh Thủ đô)


Còn theo báo An ninh Thủ Đô, dân nghiện ở Việt Nam đang có khuynh hướng uống rượu ngâm thuốc phiện cho "khỏe" mà không bị quy tội sử dụng ma túy. Một chủ cơ sở ở huyện Từ Liêm, Hà Nội đã bày bán hàng trăm chai rượu ngâm đủ thành phần của cây thuốc phiện, gồm thân, rễ, lá, quả và vỏ cây. Tại kho cửa hàng này, công an Hà Nội tìm thấy khoảng 3,000 lít rượu thành phẩm.

Theo một cán bộ Viện Khoa học hình sự thuộc Bộ Công an Cộng sản Việt Nam, một số dân nghiện ở ngoại quốc có khuynh hướng "uống" rượu ma túy, thay vì chích, choác như trước đây. Chủ cơ sở nói trên thú nhận đang tìm cách chuyển rượu ma túy ra nước ngoài để tiêu thụ. (PL)

Filed under: