Phiến quân Hồi giáo tấn công tỉnh thứ nhì ở Philippines

Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg034

MANILA — Các phiến quân Hồi giáo ở Philippines vừa tấn công một tỉnh thứ nhì ở miền nam Philippines, không xa địa điểm mà họ tiếp tục đối đầu với quân đội Philippines sang tới ngày thứ tư liên tiếp. Từ Manila, các thông tín viên đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Các chiến binh của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro hôm nay đã tấn công tỉnh đảo Basilan, nơi mà các giới chức chính quyền tỉnh nói rằng có ít nhất hai người bị thương.

Cách đảo Basilan 30 kilomét là thành phố cảng Zamboanga, nơi mà khoảng 200 chiến binh của Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã bắt khoảng 100 người làm con tin kể từ hôm thứ hai.

Hơn 13.000 cư dân ở thành phố này đã phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, làm cho nhiều khu vực của thành phố trống trơn và trông giống như chiến trường. Cho đến nay, có ít nhất 9 người thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Ông JV Faustino, chủ biên tờ Zamboanga Today, cho đài VOA biết rằng tình hình ở đó rất căng thẳng.

"Hôm nay tất cả các cửa hàng đều đóng cửa sang tới ngày thứ tư, tuy có một số người đã ra đường. Nhưng nói chung thì tình hình không bình thường. Tôi trông thấy binh lính di chuyển trong khắp thành phố, kể cả xe tăng và những thiết bị quân sự hạng nặng.

Đại tá Rodrigo Gregorio của quân đội Philippines cho biết giới hữu trách chưa có kế hoạch chiếm lại các khu vực đang nằm trong tay phiến quân, là những người đang cầm giữ một số con tin để làm bia đỡ đạn."

Hiện chưa có nỗ lực để chiếm lại các mục tiêu một cách dứt khoát vì nhiệm vụ trước mắt của chúng tôi là như vậy. Trong trường hợp tất cả những phương tiện khác bị thất bại, kể cả phương tiện chính trị và ngoại giao, thì nhiệm vụ của chúng tôi có thể thay đổi. Chúng tôi hy vọng là trường hợp đó sẽ không xảy ra.

Hôm nay, Thị trưởng Zamboanga, bà Maria Isabelle Climaco, cho biết trên trang facebook là các cuộc điều đình với các nhân vật lãnh đạo của phiến quân đang tiếp diễn. Tổng thống Benigno Aquino đã phái một số các giới chức hàng đầu đến nơi để tìm cách giải quyết vụ khủng hoảng.

Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã chiến đấu trong bốn mươi năm qua để đòi quyền tự trị nhiều hơn cho miền nam Philippines, nơi đa số cư dân là người theo đạo Hồi. Cuộc xung đột này đã gây tử vong cho hơn 150.000 người.

Năm 1996, Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã ký kết một hòa ước với chính phủ, đưa tới chỗ thành lập Khu Tự trị Hồi giáo Mindanao. Nhưng một số thành viên của mặt trận tiếp tục chiến đấu vì họ cho rằng Manila không tuân hành những cam kết về việc phát triển khu vực nông thôn nghèo khó này.

Người sáng lập Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro, ông Nur Misuari, cũng chỉ trích cuộc hòa đàm giữa chính phủ với Mặt trận Hồi giáo Giải phóng Moro, là nhóm đã tách khỏi tổ chức của ông. Vì e rằng cuộc thương thuyết này là cho tổ chức của ông bị gạt ra bên lề quyền lực, ông Misuari hồi tháng trước đã tuyên bố độc lập cho một số khu vực của vùng này.

Tuy nhiên, hiện nay người ta vẫn chưa rõ về sự dính líu của ông Misuari trong vụ đối đầu ở Zamboanga, vì ông không xuất hiện trước công chúng mà cũng không đưa ra tuyên bố chính thức nào. Thị trưởng Climaco cho biết trên trang facebook là bà đã nói chuyện với ông Misuari và ông đã chỉ trích những hành động của những người bắt giữ con tin.

Một số viên chức chính phủ bác bỏ ý kiến đó. Họ nói rằng chính ông Misuari đã ra lệnh thực hiện những vụ tấn công.

Dưới sự lãnh đạo của ông Misuari, Mặt trận Giải phóng Quốc gia Moro đã thực hiện một vụ tấn công tương tự ở Zamboanga năm 2001. Các phiến quân sau đó đã được phép rút lui an toàn sau khi thả con tin.

Filed under: