Nhà độc tài Hàn Quốc Chun Doo-hwan chịu nộp phạt 116 triệu euro

Thứ Tư, 11 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg030

Đức Tâm - Cựu Tổng thống độc tài Chun Doo-hwan, cầm quyền ở Hàn Quốc từ 1980 đến 1988, sẽ trả cho Nhà nước một khoản tiền phạt 116 triệu euro. Nguyên là tướng lãnh, ông Chun Doo-hwan phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát đẫm máu thường dân năm 1980.

Trong thời gian nắm quyền, nhà độc tài này đã nhận hàng chục triệu euro hối lộ, nhưng sau đó, lại nói là đã bị khánh kiệt. Cuộc điều tra mà tư pháp Hàn Quốc tiến hành từ tháng Năm vừa qua, đã mang lại kết quả. Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường trình :

« Nhân vật bị căm ghét nhất Hàn Quốc cuối cùng sẽ phải trả các món nợ. 16 năm sau khi bị kết án, nhà cựu độc tài Chun Doo-hwan sẽ trả cho Nhà nước 116 triệu euro tiền phạt. Chính người con trai của ông Chun đã thông báo như vậy.

Từ bậc thềm trước cửa văn phòng Chưởng lý Seoul, thay mặt cho gia đình, người con trai của nhà cựu độc tài đã ngỏ lời xin lỗi quốc dân vì sự chậm trễ này.

Cuộc điều tra của tư pháp bắt đầu cách nay bốn tháng. Các chưởng lý đã cho khám xét 90 khu nhà thuộc gia đình của ông Chun, tịch biên các tác phẩm nghệ thuật và cáo buộc nhiều thành viên trong gia đình ông ta.

Các tiết lộ của hiệp hội các nhà báo quốc tế "Offshore Leak" đã tạo thuận lợi cho cuộc điều tra, theo đó, con trai nhà cựu độc tài đã cất giấu nhiều khoản tiền lớn ở các thiên đường thuế khóa.

Sau khi ủng hộ cuộc đảo chính năm 1980, ông Chun Doo-hwan đã lên cầm quyền tại Hàn Quốc. Chính nhà độc tài này đã quyết định dìm trong biển máu cuộc nổi dậy đòi dân chủ ở Gwangju năm 1980, làm hàng trăm người thiệt mạng ».

Filed under: