TNS McCain thương tiếc người bạn tù ở Hỏa Lò vừa qua đời

Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

vn07

Cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc gần 40 năm và những mối quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ đã trở nên nồng ấm hơn trong những năm gần đây. Nhưng nhiều người ở Mỹ, cũng như ở Việt Nam, vẫn cảm thấy khó lòng quên được cuộc chiến tranh này và những người tham gia cuộc chiến. Một trong những người đó là thượng nghị sĩ John McCain, hiện đang đau buồn trước cái chết của Đại tá George Day, bạn tù của ông ở Hỏa Lò, Hà Nội. Mời quí vị theo dõi thêm một số chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Natalie Liu.

58.000 người Mỹ đã bỏ mình trong Chiến tranh Việt Nam. Một trong những người tham gia cuộc chiến đó đã qua đời hồi tuần trước.

Đại tá George "Bud" Day được trao tặng Anh dũng Bội tinh năm 1976. Ngày 26 tháng 8 năm 1967, ông Day đã bung ra khỏi phi cơ trên bầu trời miền bắc Việt Nam khi phi cơ của ông bị trúng đạn từ dưới đất bắn lên. Ông bị bắt làm tù binh.

Ông Day tìm cách trốn chạy vào rừng, nhưng rồi đã bị bắt trở lại và được đưa vào giam cùng phòng với một quân nhân trẻ sau này trở thành thượng nghị sĩ Mỹ - John McCain.

Ông McCain cho biết ông Day là người dũng cảm nhất mà ông từng gặp trong đời và là người đã giúp cho ông giữ vững tinh thần để có thể sống sót trong thời gian bị cầm tù.

"Mỗi khi tôi cảm thấy tinh thần và sự kháng cự của mình bị suy giảm, tôi nhìn vào anh Bud để có được sự can đảm để tiếp tục và để noi gương anh mà phục vụ đất nước của mình trong những tình huống gian nan."

Đại tá Day đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai và Chiến tranh Triều Tiên trước khi đến phục vụ trên chiến trường Việt Nam. Ông giải ngũ năm 1977, nhưng tiếp tục giữ mối liên hệ chặt chẽ với người bạn tù của ông Hanoi Hilton và tranh đấu cho quyền lợi của các cựu chiến binh.

Cuộc chiến đã kết thúc gần 40 năm và Việt Nam với Hoa Kỳ giờ đây đang ra sức để quên đi cuộc chiến khốc liệt này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cũng là một cựu quân nhân từng tham gia chiến đấu ở Việt Nam. Ông Kerry phát biểu như sau trong lúc tiếp kiến Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang tại Washington hồi tuần trước.

"Ngày nay, khi người Mỹ nghe nói tới hai chữ Việt Nam, họ có thể nghĩ về một quốc gia, chứ không phải một cuộc chiến tranh."

Nhưng ký ức của cuộc chiến vẫn để lại một dấu ấn khó phai trong lòng của nhiều người.

Thượng nghị sĩ McCain cho biết ông sẽ nhớ tới ông bạn Bud của ông trong suốt cuộc đời của mình, nhưng ông cũng tin chắc là ông sẽ gặp người bạn tù thân thiết này ở thế giới bên kia.

Ông McCain nói: "Tôi biết tôi sẽ gặp lại anh. Tôi sẽ rong chơi với anh và tôi mong cho tới ngày đó."

Đại tá George Everett "Bud" Day chào đời ở thành phố Sioux của tiểu bang Iowa. Ông từ trần hôm 27 tháng 7 ở tiểu bang Florida.

Filed under: