THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU LÀ LINH MỤC

Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

                                   ( Nhân ngày thế giới xin ơn thánh hóa linh mục )

Trái Tim là dấu chỉ, là hình tượng để biểu lộ tình yêu, nhưng Trái Tim bằng Thịt hữu hình của Chúa Giêsu là một dấu chỉ yêu thương trọn vẹn, không gì có thể so sánh được, đó là Thánh Tâm Chúa Giêsu. Vâng ! Kính thưa quý vị, Thánh Tâm Chúa Giêsu là dấu chỉ yêu thương một cách chân thật, bởi vì, Một Trái Tim bằng Thịt hoàn toàn có đủ mọi thành phần cấu tạo tự nhiên, chứ không phải một trái tim bằng sắt. Nếu một ai đó không có cảm xúc, không biết thương xót, không rung động trước nỗi đau của tha nhân, thì người ta nói: kẻ ấy không có trái tim. Thật vậy, Thánh Tâm được kính nhớ sau Thánh Thể, Thánh Tâm là một biểu chứng tình thương của Chúa Giêsu tỏ ra cho thánh nữ Magaritta, cũng như sau nầy Người tỏ hiện "Lòng Thương Xót" cho thánh nữ Faustina. Những thông điệp và những kỳ tích về Thánh Tâm mọi người đã tìm tòi và hiểu biết, nhưng hôm nay, nhân Tháng Sáu, tháng Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, xin chia sẻ về Tác Vụ Linh Mục nơi dấu chỉ kỳ diệu nầy.

Đức thánh cha Phanxicô viết: " Hành trình bước theo Chúa Giêsu không phải là một chức nghiệp , mà là con đường thập giá". Vâng, không còn định nghĩa nào đúng hơn. Cũng vì yêu thương, mà Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể và cũng vì yêu mà Người trở nên bé nhỏ trong bàn tay linh mục, và cũng vì yêu mà Máu Thánh của Chúa chảy tràn ra bởi Thánh Tâm của Người. Biểu tượng Thánh Tâm có vòng gai nhọn quấn quanh và có ánh lửa bùng cháy là nói lên tình yêu quá nồng thắm, lửa tượng trưng cho sự thánh hóa, đốt cháy những gì phải cháy, thiêu rụi những gì phải thiêu rụi, còn lại là những gì thuộc về Thánh là Thiên Chúa. Vòng gai nhọn cũng là một yêu tố của tình yêu, nói đế tình yêu thì không thể thiếu đặc tính quan trọng của nó , đó là đau khổ, nếu gai nhọn không đâm vào tim , thì tim không chảy máu, đó là lẽ tự nhiên, Thiên Chúa là Đấng siêu nhiên, nhưng Người mặc lấy tính tự nhiên đầy đủ, nên chi Chúa Giêsu biết đau khổ và chịu đau khổ vì nhân thế, đó là gai nhọn đâm vào Thánh Tâm Chúa. Nếu trái tim bằng sắt thì không bao giờ có máu. Máu tượng trưng cho sự sống và lòng xót thương, vì sự sống mà không có lòng xót thương thì không còn là sự sống nữa.

Lòng xót thương chính là linh mục tính, vì nếu trái tim linh mục không có lòng xót thương, thì như là một trái tim gỗ, không biết rung động trước nỗi đau của tha nhân. Có nghĩa là: " Sống chết mặc bay, của thầy bỏ túi". Như vậy, không phải là Thánh Tâm của Chúa Giêsu, vì không biết rung cảm trước nỗi đau của nhân thế. Vì Thánh Tâm Chúa Giêsu là lò lửa hằng hừng lên sự kính mến Thiên Chúa, ngoài tình yêu nhân thế, Thánh Tâm Chúa Giêsu hằng yêu mến Chúa Cha và Chúa Thánh Thần một cách liên lỉ. Tình yêu không thể tách rời nơi Thiên Chúa, bởi vì Thiên Chúa là nguồn sống và tình yêu. Thật vậy, khi Thiên Chúa dừng tình yêu, thì mọi tạo vật sẽ chết. Nên chi, Thánh Tâm Chúa Giêsu đem lại sự sống cho con người, vì Thánh Tâm Chúa Giêsu là Linh Mục, vậy linh mục là người đem lại sự sống cho kẻ khác, vì Linh Mục là Thánh Tâm Chúa Giêsu. Mặc nhiên, nếu không có sự sống thì không thể đem lại sự sống cho kẻ khác. Nếu linh mục không có Thánh Tâm Chúa Giêsu, thì linh mục không thể có sự sống thật sự, vì linh mục thiếu mất đặc tính của sự sống đó là TÌNH YÊU, vì linh mục không phải là một chức nghiệp, mà là con đường thập giá. Biểu tượng đồng thời của Thánh Tâm Chúa Giêsu chính là Con Đường Thập giá của Người. Gía trị của tình yêu chính là sự hy sinh, tột đỉnh tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Kitô chính là Hy Lễ Cứu Chuộc của Người. Hy lễ làm nên giá trị của tình yêu, Thánh Tâm Chúa Giêsu là dấu chỉ tỏ bày tình yêu thương ấy. Vì vậy, trái tim của con người linh mục phải trở nên như Thánh Tâm Chúa Giêsu, thì linh mục ấy mới trở nên như Đấng Cứu Độ. Quyền năng và lòng thương xót là hai vấn đề cần và đủ đối với Thiên Chúa, là tỷ lệ thuận với nhau để làm nên một Thiên Chúa, vì quyền năng Thiên Chúa càng lớn thì lòng xót thương của Thiên Chúa càng cao. Sự mạnh mẽ và sự mềm yếu của Thiên Chúa hòa quyện và hỗ tương nhau trong tình thương của Thiên Chúa để duy trì sự sống. Thánh Tâm Chúa Giêsu quả là Linh Mục, bởi vì Người mang lại sự sống cho con người và sự sống ấy hằng hữu nơi Thiên Chúa là Cha. Khi lãnh nhận Thiên Chức linh mục, chính là lúc người ứng viên thừa tác ấy phải biết thay con tim tự nhiên bằng thịt của mình, bởi Thánh Tâm bằng thịt, nhưng siêu nhiên của Chúa Giêsu, thì Thánh Tâm Linh Mục của Chúa Giêsu mới ngự nơi con tim của linh mục ấy và như vậy, vị linh mục ấy mới trở nên linh mục có Thánh Tâm Chúa Giêsu. Khi đó, linh mục có Thánh Tâm Chúa GIÊSU, chính là linh mục thánh./.

Lạy Chúa Giêsu Linh Mục, xin cho tất cả mọi người , nhất là hàng linh mục được mặc lấy Thánh Tâm Chúa như nguồn cội yêu thương đích thực./. Amen

07/6/2013 Lễ Kính Thánh Tâm Chúa Giêsu

P. Trần Đình Phan Tiến ( Bước Theo)

Filed under: