Kết quả bầu cử Quốc Hội VN: Phê bình chính phủ - mất ghế

Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2011 by: LTSA


HÀ NỘI (TH) - Kết quả cuộc bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc Hội Việt Nam được công bố hôm Thứ Sáu, và nhiều người từng phê bình chính phủ và ông Nguyễn Tấn Dũng bị mất ghế kỳ này.



Linh Mục Phan Khắc Từ bị đẩy ra khỏi Quốc Hội khóa 13 vừa mới bầu bán. (Hình: VietCatholic)

Theo bản tin vắn tắt của tờ Tuổi Trẻ, Phạm Minh Tuyên, tổng thư ký Hội Ðồng Bầu Cử nói trong cuộc họp báo: “Trong số 500 đại biểu Quốc Hội có có 78 đại biểu dân tộc thiểu số, 122 đại biểu là nữ giới, 42 người ngoài đảng, 62 người dưới 40 tuổi và 4 người tự ứng cử, 167 đại biểu tái cử.”

Những người đại biểu khóa trước từng lớn tiếng phê bình nhà nước như Lê Văn Cuông, Nguyễn Minh Thuyết, Nguyễn Thị Loan, Nguyễn Thị Việt Nhân, Nguyễn Ðăng Trừng v.v... đều bị gạt ra ngoài trong khóa này.

Những người này từng đòi bỏ phiếu “tín nhiệm” ông Nguyễn Tấn Dũng, thủ tướng, ủy viên Bộ Chính Trị, vì ông là người chịu trách nhiệm cao nhất trong vụ sập tiệm của tập đoàn đóng tàu Vinashin.

Theo nguyên tắc “cơ cấu” tất cả những người nằm trong “Trung Ương Ðảng” đều trúng cử. Những người ngoài đảng trúng cử cũng đều là những người được “cơ cấu” chứ không có cách nào lọt vào “đại biểu.”

Luật Sư Lê Quốc Quân tự ứng cử ở Hà Nội thì bị đấu tố và gạt ra ngoài ngay từ những ngày đầu xét đơn.

Một vị linh mục nhiều tai tiếng ở Sài Gòn là Linh Mục Phan Khắc Từ bị loại. Linh Mục Trần Văn Quí ở Huế cũng thất cử. Hai linh mục khác gặp sự đả kích từ giáo dân nhưng vẫn tái cử là Linh Mục Trần Mạnh Cường (giáo phận Ban Mê Thuột) và Linh Mục Lê Ngọc Hoàn (giáo phận Bùi Chu).

Bên cạnh đó, ở cấp tỉnh và thành phố, Linh Mục Ðỗ Quang Chí (tổng giáo phận Sài Gòn), Linh Mục Phan Ðình Sơn (Cần Thơ), Linh Mục Nguyễn Văn Vĩnh (Nha Trang), Linh Mục Nguyễn Văn Hậu (Bà Rịa Vũng Tàu) và Linh Mục Hoàng Thái Lân (Vinh) đã đắc cử vào Hội Ðồng Nhân Dân các thành phố và tỉnh liên hệ.

Theo bản tin VietnamNet “có 4 người tự ứng cử đã trúng cử.”

Trong số những người không phải là đảng viên nhưng được “cơ cấu” có anh em tỉ phú Ðặng Thành Tâm và Ðặng Thị Hoàng Yến là những người nắm cổ phần chính của nhiều công ty lớn ở Việt Nam với tài sản của họ khoảng hơn $100 triệu USD.

Thống kê do ông Tuyên đưa ra cho thấy tỷ lệ dân đi bầu cao đến gần tuyệt đối. Ông nói: “99.51% cử tri trong số hơn 62 triệu cử tri đã đi bầu cử, bầu ra 500 đại biểu Quốc Hội, 3,821 đại biểu cấp tỉnh; 21,077 đại biểu cấp huyện và 278,758 đại biểu cấp xã.”

Filed under: