Mốt mới Hà Nội: ‘đặc sản’ côn trùng

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2011 by: LTSA


HÀ NỘI (TH) - Thịt cá sấu, đà điểu nay trở thành “chuyện nhỏ” với cư dân Hà Nội, nhiều nhà hàng bắt đầu bán... châu chấu cho thực khách. Người muốn dùng “rặt” côn trùng như bọ cạp, bọ xít, sâu, nhền nhện, giun, dế... có thể đến một quán ăn nằm ở ngõ đối diện trường Ðại Học Y Dược Hà Nội.


Theo báo Gia Ðình-Xã Hội, đó là quán côn trùng nổi tiếng nhất hiện nay tại Hà Nội, hoạt động từ năm 2002 đến nay. Quán không tên, không quảng cáo nhưng thực khách vẫn kéo đến nườm nượp. Theo chủ quán, ông Nguyễn Tất Kiên, bếp trưởng là mẹ ruột của ông, một Việt kiều Thái Lan. Bà trực tiếp chế biến các món ăn, vốn đã học được từ khi còn trên đất Thái. Ông Kiên là người đôn đáo chạy hàng, khắp nơi từ Nam ra Bắc, kể cả ngoại quốc.

Ông Kiên nói: “Tôi mua trứng kiến ở Phú Thọ, Hòa Bình; sâu dừa, ve sầu ở miền Nam; bọ xít, châu chấu... từ miền Bắc; bọ xít nhập về từ Thái Lan trong khi cà cuống, dế mèn thì từ... Lào.” Ông Kiên còn cho biết thêm, món sâu... sống hiện nay được nhiều thực khách ưa chuộng. Họ gắp những chú sâu còn cựa quậy, uốn éo, cong mình chấm vào chén nước mắm nguyên chất pha tỏi, ớt rồi bỏ vào miệng nhai ngon lành.

Ông Kiên còn tiết lộ, nhiều thực khách quê ở tỉnh lẻ đến Hà Nội chỉ để “nhậu” côn trùng. Họ thích ăn châu châu, bọ xít, dế... và trong phút chốc chén cả kí lô côn trùng.





Mặt khác, theo báo Dân Trí, cư dân Nghệ An đang săn ve sầu, đặc biệt trong mùa Hè để nhậu. Món ve sầu rang vàng đang trở thành “đặc sản” của vùng quê Nghệ An.

Ðầu tháng 5 vừa qua, ve sầu bị lùng bắt gần hết. Chỉ cần vài tiếng đồng hồ, một người có thể gom bắt được vài ký đưa lên bàn nhậu. Khi được hỏi “ăn ve sầu có lợi gì không” thì có người cho biết “bổ đủ thứ” mà tiện lợi nhất là ve sầu không phải mua.

Filed under: