Mỹ bỏ thuế chống trợ cấp đối với tôm đông lạnh Việt Nam

Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

vn13

Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) vừa quyết định hủy bỏ các mức thuế chống trợ cấp đối với các nhà xuất khẩu tôm đông lạnh từ Việt Nam.

Quyết định được đưa ra sau cuộc biểu quyết hôm 20/9 của ủy ban gồm 6 thành viên trong USITC, với tỷ lệ 4-2.

Theo đó, các mức thuế nhập khẩu từ 1,15% đến 7,88% đối với tôm Việt Nam do Bộ Thương Mại Mỹ đưa ra được dỡ bỏ.

USITC nói Liên minh Công nghiệp Tôm Vùng Vịnh của Hoa Kỳ không trưng ra được bằng chứng đủ mạnh để chứng minh rằng các mặt hàng tôm nhập khẩu từ Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà chế biến tôm ở nội địa Mỹ.

Như vậy, tất cả 33 công ty xuất khẩu tôm của Việt Nam giờ đây được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% vào thị trường Mỹ và sẽ được hoàn lại các khoản thuế đã đóng trước đây.

Trước đó, ngày 13/8, Bộ Thương Mại Mỹ loan báo đưa ra thuế chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam với lý do bất kỳ hình thức trợ giá nào cũng đề ra mối đe dọa đối với ngành công nghiệp tôm của Mỹ.

Luật sư của Liên minh cho biết sau khi ủy ban USITC ra báo cáo giải thích cặn kẽ phán quyết của mình, nhóm này sẽ quyết định về việc kháng cáo ra Tòa Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ ở New York.

Liên minh đại diện cho các nhà chế biến tôm tại các tiểu bang Alabama, Florida, Louisiana, Mississippi, North Carolina, và Texas.

Hoa kỳ là nhà nhập khẩu tôm hàng đầu của Việt Nam. Ngược lại, Việt Nam xếp thứ 5 trong danh sách các nước xuất khẩu tôm nhiều nhất sang Mỹ, thu về từ thị trường này 4,3 tỉ đô la trong năm ngoái.

Nguồn: AP, Asianewsnet

Filed under: