Biểu tình chống chính phủ ở Thổ Nhĩ Kỳ bước sang ngày thứ năm

Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

tg11

Biểu tình chống chính phủ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã kéo dài sang ngày thứ năm, với những vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình xảy ra ở cả Istanbul và Ankara.

Cũng giống như những ngày trước đó, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay đã sử dụng hơi cay đế tìm cách giản tán các nhóm người biểu tình tại Istanbul, trong khi người biểu tình dùng gạch đá và các vật liệu khác để dựng lên rào cản trên một số đường phố.

Một nghiệp đoàn đại diện cho gần 250.000 người đã tổ chức một cuộc đình công hai ngày, bắt đầu hôm nay để phản đối điều họ gọi là cảnh sát đàn áp người biểu tình.

Tuy nhiên Thủ tướng Erdogan hôm thứ hai đã phản bác ý kiến của biểu tình hôm thứ Hai và nói rằng họ không được sự ủng hộ của đa số người Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Erdogan nói: "Những cuộc biểu tình không phải là về công viên hay cây cối, mà một số đảng không hài lòng với kết quả bầu cử. Tình hình hiện nay đã lắng dịu hơn nhiều và lý trí dường như đang thắng. Tôi nghĩ mọi việc sẽ ổn định trở lại. Những cuộc biểu tình này không diễn ra trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ, mà chỉ ở một vài thành phố lớn."

Thủ tướng Erdogan lên án những người biểu đang đồng hành với bọn khủng bố.

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry kêu gọi các bên tránh bạo động và bày tỏ lo ngại về các tin tức nói rằng cảnh sát dùng vũ lực quá mức.

Ông Kerry nói: Hoa Kỳ ủng hộ quyền tự do diễn đạt và hội họp trong đó có quyền phản đối ôn hòa của người dân, bởi lẽ đó là nền tảng của bất cứ nền dân chủ nào. Chúng tôi lo ngại về các tin tức nói rằng cảnh sát đã dùng vũ lực quá mức. Rõ ràng chúng tôi hy vọng sẽ có một cuộc điều tra đầy đủ về những sự việc đó và lực lượng cảnh sát phải hết sức kiềm chế đối với những việc như vậy. Chúng tôi kêu gọi mọi người liên quan đến cuộc biểu tình, những người thể hiện quyền tự do diễn đạt, và phía chính quyền tránh bất cứ hành vi khiêu khích bạo động nào."

Các cuộc biểu tình bắt đầu hôm thứ Sáu tuần trước với cuộc biểu tình phản đối kế hoạch đào bới một công viên ở Ankara lên để xây dựng một công trình mới.

Tuy nhiên một số người biểu tình nói rằng họ rất bất bình đối với chính phủ bảo thủ của phe Hồi giáo do thủ tướng Erdogan lãnh đạo, và đối với điều mà họ cho là sự can thiệp của chính phủ vào đời sống của những công dân không có cùng quan điểm tín ngưỡng với ông Erdogan.

Filed under: