Hà Nội gởi công hàm tới LHQ về Hoàng Sa-Trường Sa

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2011 by: LTSA


HÀ NỘI 6-5 (TH) - Nhà cầm quyền Hà Nội gửi công hàm đến tổng thư ký LHQ phản đối cả Trung Quốc và Philippines về vấn đề chủ quyền các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo bản tin TTXVN hôm Thứ Sáu “Ngày 5 tháng 4 năm 2011, phái đoàn thường trực Philippines tại Liên Hợp Quốc gửi công hàm đến tổng thư ký Liên Hợp Quốc bác bỏ yêu sách ‘đường lưỡi bò’ của Trung Quốc. Ngày 14 tháng 4 năm 2011, phái đoàn thường trực Trung Quốc gửi công hàm đến tổng thư ký Liên Hợp Quốc nêu ý kiến về công hàm của phái đoàn Philippines.”

Bản tin TTXVN ngày 6 tháng 5 năm 2011 nói “Do hai công hàm nói trên đều đề cập đến vấn đề chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa, nên ngày 3 tháng 5 năm 2011, phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm số 77/HC-2011 đến tổng thư ký Liên Hợp Quốc một lần nữa khẳng định, hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là bộ phận không tách rời của lãnh thổ Việt Nam.”

Bản tin này lập lại những lời tuyên bố trước đây nói “Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo đó”.

Hàng năm, Việt Nam và Trung Quốc có các cuộc họp về vấn đền biên giới lãnh thổ, chủ quyền biển đảo nhưng nội dung các cuộc họp không hề tiết lộ cho quần chúng biết.

Từ giữa tháng 6 đến đầu tháng 8, Trung Quốc cấm đánh cá trên biển Ðông dù thời gian này là chính vụ của ngư dân Việt Nam đánh cá xa bờ.

Ngư dân Việt Nam đánh cá hay khai thác hải sản, rong biển gần quần đảo Hoàng Sa thường bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm hoặc kéo về đảo Phú Lâm đòi tiền chuộc.

Mới đây, một blogger tên Mai Thanh Hải tiết lộ nhiều tàu đánh cá Trung Quốc vẫn xâm nhập hải phận Việt Nam đánh trộm hải sản mà biên phòng CSVN chỉ đuổi đi chứ không dám bắt giữ hay phạt. Không những vậy, tin tức còn bị các báo ỉm đi chứ không đăng tải.

Filed under: