Lật tẩy mánh chế rượu ngoại giả gắn mác 'hàng xách tay'

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

Thu mua vỏ các chai rượu ngoại bán trôi nổi trên thị trường, sau đó Thái đem về tẩy rửa, dùng loại rượu pha chế hoặc kém chất lượng rồi đóng nút, dán tem hợp quy, cho vào hộp rồi đem bán. Để thu hút khách hàng, Thái quảng bá rượu của mình là "hàng xách tay" được nhập lậu về Việt Nam.

Phát hiện 20 chai rượu ngoại làm giả tinh vi

Ngày 8/8, cơ quan CSĐT công an TP. Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) ra quyết định tạm giữ đối tượng Lê Nguyên Thái (40 tuổi, ngụ khu phố 4, phường Trảng Dài, TP. Biên Hòa) để điều tra làm rõ về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả. Mặt hàng được Thái làm giả là rượu ngoại có nguồn gốc từ các quốc gia châu Âu. Theo thông tin điều tra ban đầu, vào tối ngày 2/8, lực lượng công an TP. Biên Hòa tuần tra trên đường phố tại TP. Biên Hòa thì phát hiện một người đàn ông chạy xe gắn máy mang BKS 51S7 - 0456, chở theo hai thùng giấy phía sau xe có biểu hiện nghi vấn.

alt

Tang vật cơ quan CSĐT thu được

Theo dấu người đàn ông này qua nhiều tuyến đường, lực lượng công an yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Sau khi kiểm tra giấy tờ tùy thân, người đàn ông này được xác định là Thái. Tiến hành kiểm tra hai thùng hàng, lực lượng công an phát hiện bên trong có 20 chai rượu ngoại đắt tiền. Số hàng này đang được Thái vận chuyển đưa đi tiêu thụ.

Qua kiểm tra tem, nhãn mác trên chai rượu, lực lượng công an phát hiện đây là các chai rượu ngoại được làm giả vô cùng tinh vi. Yêu cầu Thái thông tin về nguồn gốc của số rượu ngoại giả này, Thái trả lời quanh co rằng số rượu này lấy lại từ một đầu mối phân phối ở TP. Biên Hòa để bán lại. Sau đó, Thái lại khai mình chỉ là nhân viên giao số rượu ngoại này cho một cửa hàng để bán... Trước những câu trả lời đầy mâu thuẫn của Thái, lực lượng công an nghi vấn Thái là một đối tượng chuyên sản xuất rượu giả.

Ngay sau đó, đối tượng cùng tang vật được chuyển cho cơ quan CSĐT TP. Biên Hòa tiến hành điều tra làm rõ. Sau khi có chính xác địa chỉ nhà riêng của Thái, cơ quan CSĐT liền huy động lực lượng tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Thái tại khu phố 4 (phường Trảng Dài) để kiểm tra. Trước đó, một mũi trinh sát đã đến khu vực này để tìm hiểu thông tin về đối tượng và phát hiện Thái chính là chủ của một lò sản xuất rượu giả lớn tại TP. Biên Hòa.

Một cán bộ điều tra của cơ quan CSĐT công an TP. Biên Hòa cho biết, khi đưa đối tượng về nhà riêng để kiểm tra, đối tượng này mới lộ rõ là người chuyên sản xuất các loại rượu ngoại giả một thời gian dài. Dẫn cơ quan CSĐT vào ngôi nhà, đập vào mắt là hàng loạt vỏ chai, nhãn mác, vỏ hộp của nhiều hãng rượu nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt là ở các quốc gia châu Âu. Trên bàn làm việc của Thái thì bày la liệt các loại tem nhập khẩu quy hợp (nghi giả). Ở các góc tường thì bày la liệt các nguyên liệu dùng để sản xuất, chế biến, chiết xuất rượu giả.

alt

 Cơ quan CSĐT tiến hành tiêu hủy rượu giả

Kinh hoàng công thức sản xuất rượu ngoại đắt tiền

Tiếp tục kiểm tra toàn bộ căn nhà, cơ quan CSĐT còn phát hiện nhiều loại nguyên liệu đã bốc mùi hôi chua, một số bị nấm mốc. Kiểm tra các thùng hàng đã đóng kiện, cơ quan CSĐT phát hiện nhiều chai rượu ngoại đã thành phẩm chuẩn bị được vận chuyển đưa đi tiêu thụ. Bên cạnh đó, trong một số thùng hàng còn có nhiều chai rượu đã được đóng nút nhưng chưa có dán tem nhập khẩu quy hợp, nhãn mác. Một số khác thì mới chỉ pha chế vào chai, còn chưa đóng nắp.

Làm việc với cơ quan CSĐT, đối tượng Thái khai nhận trước đây mình làm nhiều nghề tự do để kiếm sống. Thấy làm lụng nhiều mà vẫn khó kiếm tiền, Thái học nghề sản xuất rượu giả. Sau thời gian tìm kiếm mặt bằng, Thái quyết định mở "lò sản xuất" tại khu phố 4 (phường Trảng Dài). Hàng ngày, Thái tiến hành thu mua tất cả các loại vỏ chai rượu ngoại đắt tiền bán trôi nổi trên thị trường. Số vỏ chai này được Thái tiến hành tẩy rửa sạch, rồi dán nhãn mác để sẵn ở góc nhà.

Để sản xuất rượu, Thái tiến hành pha chế rượu giả với nguyên liệu gồm rượu trắng, cồn màu được pha lại với nhau. Khi đã có hỗn hợp rượu trắng màu, Thái tiếp tục pha phẩm màu công nghiệp, hương liệu tạo mùi thơm, chất tăng nồng độ để hỗn hợp trắng màu giống y như rượu thật. Sau đó, Thái rót số rượu pha chế được vào các vỏ chai rượu ngoại chuẩn bị sẵn rồi đóng nút, dán tem nhập khẩu quy hợp, cho vào đóng hộp được làm giả.

Điều đặc biệt, để mở mang và giữ chân khách hàng lấy rượu về bán thường xuyên, Thái thường xuyên quảng cáo các loại rượu của mình phân phối được nhập lập về nước thông qua hình thức "hàng xách tay". Vì vậy, chất lượng của các loại rượu ngoại của y hơn xa các loại rượu ngoại nhập khẩu khác. Trong trường hợp có khách hàng đặt nghi vấn về chất lượng rượu của Thái bỏ thì y dừng ngay việc cung cấp hàng để "dằn mặt". Với những "độc chiêu" trên, công việc kinh doanh rượu giả của Thái ngày càng phát đạt.

Một cán bộ của cơ quan CSĐT cho biết tác hại của rượu giả vô cùng nguy hiểm, trong các yếu tố bị tác động bởi rượu giả thì hệ thần kinh trung ương là cơ quan bị tổn thương nặng nề nhất. Rượu giả làm đình trệ các hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi quá lạm dụng loại rượu này sẽ khiến dễ bị nhiễm độc cho não, khả năng nhận thức, ghi nhớ của não bị giảm sút nhanh chóng. Thực tế đã chỉ rõ, những người uống nhiều rượu giả thì bộ nhớ bị hỏng hết trong một thời gian vô cùng ngắn. Ngoài ra, uống nhiều rượu giả còn dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan, suy tim, suy thận, suy hệ tiêu hóa...

Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường phía Nam cho biết những tháng đầu năm 2013, Cục đã kiểm tra, thu giữ hơn 30.000 chai rượu giả. Ngoài số rượu này, Cục còn phát hiện hàng trăm ký nguyên liệu, phẩm màu, hương liệu quá đát, không rõ nguồn gốc, chưa kể là cả tấn bao bì, vỏ hộp, nhãn hiệu rượu các loại. Đây là con số vô cùng báo động về tình trạng rượu giả xuất hiện tràn lan.

Ham rẻ, nhiều khách sạn, nhà hàng "ăn hàng" rượu giả

Thái cho biết để tiêu thụ số rượu giả sản xuất ra mỗi ngày này, Thái móc nối với nhiều đối tượng ở nhiều tỉnh, thành để tìm khách hàng là các khách sạn, nhà hàng, quán nhậu, quán bar... thậm chí là vào các cửa hàng chuyên bán rượu ngoại. Để phát triển các khách hàng, Thái thường chia hoa hồng rất cao để khuyến khích người khác tìm khách hàng cho mình. Với giá cả thường thấp hơn rượu ngoại thật từ 15 - 30% nên lượng khách hàng của Thái vô cùng lớn.

ĐV

Filed under: