SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG ( C)

Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

                                                               ( Ga 20,19-23)

 

               CHÚA THÁNH THẦN : NGUỒN MẠCH CHÂN LÝ- TÌNH YÊU – HY VỌNG

Chúa Thánh Thần, như người ta thường nói, Vị Thiên Chúa bị lãng quên. Vâng ! Kính thưa quý vị, vì một năm, Ngài mới được nhắc đến một lần. Theo lịch phụng vụ, thì quan niệm trên dường như không sai, vì Ngài được nhắc tới quá ít, hay là ít được nhắc tới, cũng như Chúa Cha, thì Lễ về Chúa Thánh Thần quá ít. Nhưng không phải vậy, vì chúng ta biết chương trình Cứu Độ của Thiên Chúa không phải chỉ có một mình Chúa Giêsu, nhưng mầu nhiệm Nhập thể và nhập thế là do bởi duy nhất một mình Chúa Giêu là Ngôi Hai Thiên Chúa. Người là Vị Thiên Chúa làm Người, nghĩa là Người thực hiện sứ vụ tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa một cách hữu hình, vì Thiên Chúa vốn dĩ siêu nhiên. Vì vậy , nói cho đúng hơn là phụng vụ Công giáo dành hết thời gian trong năm để tưởng niệm mầu nhiệm Cứu Chuộc là Nhập Thể và Nhập Thế của Ngôi Hai Thiên Chúa là Chúa Giêsu- Kitô.

Nhưng thực ra, trong kinh nguyện hằng ngày, nhất là trong Thánh lễ Giáo Hội vẫn tôn thờ Chúa Ba Ngôi trong Chúa Giêsu- Kitô. Lời nguyện nào cũng có Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Như vậy, Chúa Thánh Thần là ai ? Ngài có vai trò gì và quan trọng như thế nào trong Giáo hội? Thưa : Thánh : cũng có nghĩa là "Chúa". Thần : cũng có nghĩa là "Chúa". Như vậy, Chúa Thánh Thần là Vị Thiên Chúa có vai trò Thánh Hóa, có nghĩa là biến đổi mọi sự nên Thánh, để thuộc về Thiên Chúa. Như vậy , Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh hóa.

Thiên Chúa không đơn độc, bởi vì Ngài có Ba Ngôi, dù Thiên Chúa giáo là Tôn giáo độc Thần, vì không phải là Ba Chúa, mà là Một Chúa duy nhất trong Ba Ngôi Hằng Hữu và Hiển Trị muôn đời.

Nhưng Thiên Chúa hiển trị trong nguyên lý nào ? Há không phải là trong : Chân lý- Tình yêu – Hy vọng sao?

- Chân lý : là sự tạo thành, sự sáng tạo nên mọi nguyên lý. Đó là lý sống, vì không sự gì tồn tại được mà không do chân lý. Vì nếu không có chân lý, thì không có sự thật, làm sao tồn tại. Không có sự tồn tại nào dựa trên giả trá. Chân lý thuộc về Thiên Chúa, bởi vì Ngài là Đấng Sáng Tạo. Đó là nguyên lý Đức Tin.

- Tình yêu : Vì trong sự sáng tạo của Thiên Chúa có một hình ảnh giống Thiên Chúa, đó là con người. Được dựng nên bởi chân lý và tình yêu. Chân lý là nguyên lý sống, nhưng nếu không có tình yêu, thì chân lý đơn độc, trơ trọi, buồn tẻ. Vì vậy, để làm phong phú chân lý, cần có tình yêu. Tình yêu, là sự lãng mạn, sự bảo bọc, sự che chở, sự tha thứ, sự bao dung. Chân lý thì như "đá", nhưng tình yêu thì như " nước". Nước là nguồn của tình yêu.

- Hy vọng : cũng là một nguyên lý sống. Vì mọi sự không như chiếc khuôn, không cố định hiện hữu cách cứng nhắc. Mọi nguyên lý đều có chuyển vận, vạn biến, trong sự bất biến, đó là chân lý. Hy vọng là sự mong muốn đạt đến . Sau khi con người được tạo dựng, và con người đã phá vỡ hạnh phúc thuở ban đầu, như vậy sự phản nghịch của con người là rất lớn. Nhưng Thiên Chúa Đấng là Chân Lý, đã mong muốn, hy vọng con người hồi tâm. Hy vọng luôn ở nơi Thiên Chúa, vì Ngài là Chân Lý và Tình Yêu. Rõ ràng, bao lâu chúng ta chưa được kết hợp trọn vẹn với Thiên Chúa là bấy lâu chúng ta còn hy vọng. Và chính Thiên Chúa cũng hy vọng như chúng ta.

Như vậy, Chân Lý, Tình Yêu và Hy Vọng là ở nơi Thiên Chúa, chứ không phải là con người. Nên chi, thời Sáng Tạo đã qua, thời Cứu Độ đã hiện thực, vì vậy, đây là thời của Chúa Thánh Thần, thời Thánh Hóa. Tất cả mọi công trình Sáng Tạo và Cứu Chuộc đã hiện thực hóa. Rõ ràng thời Thánh Hóa há không phải là thời Hy Vọng hay sao? Bởi vì không có sự sống nào mà thiếu đi niềm hy vọng? Hy Vọng chính là Tình Yêu trong Chân Lý. Nên chi, Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các Tông Đồ chính là Người ban cho chúng ta nguồn mạch của Chân Lý- Tình Yêu – Hy vọng. Vì đây chính là Thời Hy Vọng.

Vì vậy, không ai khác hơn là chính Chúa Giêsu, Người đã ban cho chúng ta Chân Lý- Tình Yêu- Hy Vọng là Chúa Thánh Thần, như Lời Người đã nói : " Các con hãy nhận lấy Thánh Thần" ( c 22).

Lạy Chúa Thánh Thần, Ngài là nguồn mạch Chân Lý- Tình Yêu- Hy Vọng, mà chính Chúa Giêsu, Đấng đã ban cho chúng con. Xin Ngài hãy Ngự đến, để ban tràn Chân Lý- Tình Yêu – Hy Vọng cho mỗi người chúng con, là ơn Thánh Hóa, để chúng con can đảm tiến bước theo Chúa Kitô, Đấng cứu độ chúng con ./. Amen

19/05/2013

P. Trần Đình Phan Tiến ( Bước Theo)

Filed under: