Kim Jong Un bãi chức một lão tướng cận thần của cha

Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

KOREANORTH

Tú Anh - Phó thống tướng Hyon Chol Hae, một khuôn mặt cột trụ trong thời Kim Jong Il phải nhường chiếc ghế Thứ trưởng thứ nhất Bộ Quốc phòng cho một viên tướng vô danh. Trong vòng một tuần, lãnh đạo Bắc Triều Tiên thay thế hai nhân vật tin cậy của cha mình.

Hãng thông tấn KCNA cho biết  tân Thứ trưởng thứ nhất của Bộ Quân lực Bắc Triều Tiên  là tướng Jon Chang Bok trong bản tin hôm nay 17/05/2013 về một chuyến thăm viếng nhà máy thực phẩm của lãnh đạo Kim Jong Un. Người bị thay thế là Phó thống tướng  Hyon Chol Hae, một nhân vật cột trụ trong quân đội Bắc Triều Tiên lúc Kim Jong Il còn sống. Cơ quan thông tấn chính thức không cho biết viên tướng chưa có danh tiếng này được bổ nhiệm lúc nào.

Lão tướng Hyon Chol Hae, 79 tuổi, bị cho về vườn là một trong những cận thần được Kim Jong Il ủy thác trọng trách hậu thuẫn cho con trai Kim Jong Un lên nối dõi. Tuy nhiên, theo AFP,  Kim Jong Un đang âm thầm thay thế thành phần nhân sự thân tín của người cha quá cố để củng cố quyền lực.

Hồi đầu tuần, Bộ trưởng Bộ Quân lực Kim Kyok Sik, nổi danh  « diều hâu » đã phải nhường  ghế cho  một viên tướng trẻ chưa có tiếng tăm  là Jang Jong Nam.

Cách nay không đầy một năm, hai ngày trước khi Kim Jong Un chính thức đeo quân hàm Thống tướng, thì vào ngày 17/07/2012, một lão tướng được tin dùng từ thời Kim Nhật Thành là Phó thống tướng Ri Yong Ho bị mất chức Tổng tham mưu trưởng quân đội và các vai trò khác trong đảng Lao động.

Giới phân tích ghi nhận là vào lúc Bắc Triều Tiên pháo kích vào một hòn đảo Hàn Quốc vào cuối năm 2010 giết chết 4 người dân Hàn Quốc thì Ri Yong Ho là Tổng tham mưu trưởng quân đội.

Filed under: