Ý kiến về Biên Bản Phiên Họp ngày 10.03.2013 (Biên Bản của Ông Toản)

Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

Đây chỉ là một vài  kiến cá nhân chúng tôi muốn gửi đến Lm Quản Xứ Thomas Lê Thanh Liêm, đến các anh chị đã tham dựphiên họp ngày 10.03.2013, đến các Nhóm Viên của Nhóm Sinh Hoạt Văn Hóa, đến những bạn bè, thân hữu, đến những người đã từng quan tâm, tiếp tay xây dựng Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình, tức Giáo Xứ Việt Nam tại München Đức Quốc.

Rất nhiều người trong Nhóm SHVH muốn biết rõ sự thật về Phiên Họp ngày 10.03.2013 đã yêu cầu chúng tôi, người đã dự họp hôm đó, phải lên tiếng.

Từ trước đến nay chúng tôi giữ im lặng một phần vì hoàn cảnh sức khoẻ cá nhân, một phần vì không muốn can dự vào một tình huống thê thảm của Giáo Xứ VN từ lâu đã chia rẽ ý kiến, với nhiều xáo trộn, một phần vì tôi không nhận được tin tức, không nhận được Biên Bản Phiên Họp của Giáo Xứ ngày 10.03.2013 .

Cách nay hơn một tuần, tôi phải gửi thư điện tử hỏi ông Phạm hồng Lam thì Ông Lam mới gửi biên bản cho, mà lại gửi cho cái Biên Bản do Ông Thư Ký Toản viết, biên bản này chưa được Chủ Tọa phiên họp xem xét, chấp thuận như thường lệ. Điều đáng lưu ý là ông Toản vội vã gửi Biên Bản đi cho mọi người, nhưng (cố tình ??) không gửi cho tôi và Bà Thái.

Tuy biết Biên bản này chưa chính thức, bất hợp lệ, nhưng đã được phổ biến rộng rãi, chúng tôi buộc lòng phải lên tiếng để đính chính một số điểm sai, không đúng sự thực. Chúng tôi nêu ra một vài điểm sai trong Biên Bản do Ông Thư Ký Toản viết (hay là do ai viết??  Để gài bẫy nhau chăng??). Xin mọi người đọc Biên Bản đính kèm bên dưới bài này.

Với cương vị là tham dự viên buổi họp, với tư cách là Đại Diện Lâm Thời của nhóm Sinh Hoạt Văn hóa, chúng tôi đính chính mấy điểm sau đây

1.   Tôi đã nói „Thánh Tử Vì Đạo thay vì Thánh Tử Đạo"

Theo yêu cầu của Lm Qủan Xứ Lê Thanh Liêm, tôi thông báo trong phiên họp rằng Nhóm Sinh Hoạt Văn Hóa dự định tổ chức Kỷ Niệm 25 Năm Lễ Phong Thánh Tử Vì Đạo Việt Nam vào tháng Sáu năm nay.

Chúng tôi dùng từ ngữ THÁNH TỬ VÌ ĐẠO chứ không dùng từ ngữ THÁNH TỬ ĐẠO

Đây chỉ là một lỗi nhỏ nhặt, nhưng quan trọng. Khi nói chuyện, chúng ta có thể ngầm hiểu với nhau, nhưng khi viết trên giấy trắng mực đen thì chúng ta nên thận trọng. Sai một li đi một dặm. Tại sao?? Xin trả lời như sau: Từ ngữ TỬ ĐẠO có nghiã là ĐẠO CHẾT. Thánh Tử Đạo có nghiã là Thánh Của Đạo Chết. Còn từ ngữ TỬ VÌ ĐẠO có nghiã là CHẾT VÌ ĐẠO. Thánh Tử Vì Đạo là Thánh Chết Vì Đạo Thật. Hai nghiã khác nhau hoàn toàn. Tôi chắc chắn mọi người còn thuộc câu kinh cầu đọc cuối cùng sau mỗi thánh lễ Chúa Nhật: „ Các Thánh Tử Vì Đạo nước Việt Nam Cầu cho chúng con".

2.   Tôi không hề xác nhận Nhóm Sinh Hoạt Văn Hóa thuộc hay không thuộc về các Ban Ngành của Giáo Xứ.

Tiếp lời phát biểu của ông Nguyễn Đình Ngoạn, tôi đã giải thích Cơ Cấu Tổ Chức một Giáo Xứ Đức theo qui định của Tòa Tổng Giám Mục. Sau đó linh mục quản xứ Lê Thanh Liêm nghĩ rằng có thể có nhiều người chưa biết gì về cách tổ chức Giáo Xứ Đức cho nên Ngài đề nghị sẽ dành riêng một phiên họp khác để thảo luận và học hỏi về đề tài này. Tôi không hề xác nhận Nhóm Sinh Hoạt Văn Hóa thuộc hay không thuộc về các Ban Ngành của Giáo Xứ.

Như mọi người đều biết, Nhóm Sinh Hoạt Văn Hóa đã hiện diện trong Giáo Xứ Nữ Vương Hòa Bình hơn mười năm qua, đã đóng góp, giúp ích phần nào về Văn Hóa Công Giáo, Văn Hóa Dân Tộc trong các buổi lễ, qua các buổi thuyết trình, qua việc dịch sách, in sách v. v...

Nhóm chúng tôi đã được thành lập dựa theo điều Giáo Luật 208, điều Giáo Luật 211 của Giáo Luật Công Giáo 1983

 

Ðiều 208: Giữa các tín hữu, nhờ sự tái sinh trong Ðức Kitô, "mọi Kitô hữu đều thực sự bình đẳng với nhau về phẩm giá và hành động, nhờ đó họ cùng cộng tác vào việc xây dựng thân Mình Đức Kitô, tùy theo hoàn cảnh và nhiệm vụ riêng của mình" (GL 208).

 

Điều 211: "Tất cả mọi Kitô hữu, có bổn phận và có quyền hoạt động để cho sứ điệp Cứu Độ của Thiên Chúa càng ngày càng được truyền đạt tới toàn thể nhân loại trong mọi thời và mọi nơi" (GL 211)

 

3.   Làm sao ông Thư Ký Toản biết chúng tôi và Bà Thái Đồng Tình với Ông Chủ Tịch Tạ Văn Thành khi chúng tôi còn thinh lặng, lắng nghe, chưa phát biểu ý kiến trong phần Báo Cáo về buổi Đức Ông Obermaier, phụ trách các Cộng Đoàn CG ngoại kiều, đến Thăm Viếng Giáo Xứ một tuần trước, chỉ tiếp xúc, nói chuyện với Lm Liêm và Ban Đại Diện Giáo Dân (Pfarrgemeinderat), trong đó có đề tài liên quan đến việc Hủy Bỏ Nhà Nguyện/ Phòng Nguyện.

Chúng tôi còn đang sững sờ vì phần báo cáo này chưa được thông báo trong Thư Mời Họp thì nổ ra cuộc tranh cãi tay ba giữa Lm Liêm, ông Toản và ông CT Thành về Nội Dung và Cách Hiểu Những Câu Nói của Đức Ông Obermaier liên quan đến việc Hủy Bỏ Nhà Nguyện.

Cả ba người ai cũng cho là mình hiểu đúng Tiếng Đức.

Vì chưa biết rõ vấn đề, chúng tôi chưa phát biểu một câu nào cả, chỉ thinh lặng và lắng nghe. Chúng tôi hoàn toàn im lặng, cớ sao ông Toản lại biết rõ là lúc ấy chúng tôi đồng tình với ông Chủ Tịch Tạ Văn Thành. Xin ông Toản vui lòng sửa Biên Bản lại cho đúng sự thật.

4.   Sau đó, ông CT Tạ Văn Thành đã „chạm nọc" Lm Liêm khi ông Thành kể lại diễn tiến Hủy Bỏ Nhà Nguyện. Lm Liêm đã nhiều lần cắt lời ông CT Thành, sợ ông Thành phanh phui hết sự thật chăng?

Ông CT Tạ Văn Thành đặt ra một số câu hỏi, ngầm cho mọi người hiểu rằng:

a. Lm Liêm phải chịu trách nhiệm cá nhân khi Lm Liêm tuyên bố Hủy Bỏ Nhà Nguyện sau Thánh Lễ Giáng Sinh 25.12.2011 vì Lm Liêm chưa bàn hỏi với Ban Đại Diện Giáo Dân (Pfarrgemeinderat) trước.

b. Phiên họp mở rộng ngày 05.02.2012 là bất hợp lệ. Phiên họp này được tổ chức ra để Lm Liêm gán trách nhiệm cho Hội Đồng Giáo Dân, còn Lm Liêm phủi trách nhiệm.

c. Lm Liêm đã nói dối Tòa Tổng Giám Mục và nói dối giáo dân, cùng một lúc. Với Tòa Tổng Giám Mục thì Lm Liêm nói là do nhu cầu của giáo dân, giáo dân xin bỏ Nhà Nguyện. Với giáo dân thì Lm Liêm thông báo Đức Ông Cấm, Đức Ông Khuyên Hủy Bỏ Nhà Nguyện. Ngày 18.03.2012 Lm Liêm cho đọc một văn bản Hủy Bỏ Nhà Nguyện sau lễ Chúa Nhật.. Một vài giáo dân xin xem Văn Bản để biết ai ký, và Đức Ông tên gì nhưng Lm Liêm không cho xem. (Nên nhớ, theo đúng Giáo Luật thì chỉ Đức Giám Mục bản quyền mới có quyền Hủy Bỏ Nhà Thờ, Nhà Nguyện, Phòng Nguyện sau khi xem xét kỹ lưỡng, lắng nghe ý kiến khác biệt. Đức Giám Mục phải ký tên trong Văn Bản Hủy Bỏ đó, và phổ biến công khai.)

d. Nếu Đức Ông Obermaier có quyền Hủy Bỏ Nhà Nguyện tại sao Đức Ông Obermaier còn xuống đây, hỏi xem Hội Đồng Giáo Xứ có còn giữ ý định bỏ Nhà Nguyện Phòng Nguyện hay không, nếu vẫn còn giữ ý định đó thì HĐGX ký tên xác nhận để Ngài sẽ làm tường trình cho Đức Giám Mục?

Lm Liêm nhiều lần cố ý ngắt lời ông CT Thành không được, liền thô bạo cắt ngang phiên họp. (Xem Biên Bản của Ông Toản: Lm Liêm hai lần cố tình giải tán Phiên Họp)

5.   Không khí phiên họp qúa căng thẳng, cãi vã to tiếng, khi Lm Liêm hai lần vẫy tay kêu gọi mấy người cùng phe đứng lên, phá ngang cuộc họp. Nhìn thấy hành động không đẹp mắt của Lm Liêm, tôi giơ tay xin phát biểu ý kiến. Tôi chỉ nói ngắn gọn như thế này:  „Tôi xin có một câu hỏi, trước khi có ý kiến. Xin mọi  người trả lời Tại Trung Tâm Công Giáo này từ trước đến nay đã có hay chưa có một Nhà Nguyện." Nghe thế, mọi người tiu nghiủ. Tôi nói thêm „Nếu đã có Nhà Nguyện thì khi muốn hủy bỏ phải theo đúng Giáo Luật Công Giáo." Nghe nói đến Giáo Luật thì mọi người lại càng nghệt mặt ra, chẳng hiểu mô tê gì. Trước đó ông Nguyễn Đình Ngoạn phát biểu „Phải bỏ Nhà Nguyện vì có người đem con vào đây thay tã."

Lm Liêm giận dữ nói: „ Ai thắc mắc về việc Hủy Bỏ Nhà Nguyện xin gặp riêng tôi trong văn phòng." Nói xong Ngài rời phòng họp.

Phòng họp hôm nay chính là Nhà Nguyện cũ. Trước kia, các cuộc họp vẫn được khai diễn trong phòng họp lớn, không hiểu vì lý do gì mà hôm nay Lm Liêm lại quyết định họp nơi đây, rồi ăn uống, cãi nhau ngay trong phòng đã được thánh hiến này.

·      Sự việc diễn tiến như thế, tại sao ông Toản không viết rõ ra mà lại viết mập mờ trong biên bản như thế này Trong khi tham dự viên chuẩn bị rời khỏi phòng, thì đại diện của nhóm sinh hoạt văn hoá lên tiếng. (chi tiết xin hỏi những người có mặt tại đó)

 

Giả như có ai đó đọc biên bản rồi thêm mắm thêm muối vào thì tội nghiệp cho chúng tôi qúa. Những người không dự họp mà đọc được cái biên bản này lại tưởng chúng tôi là người vô văn hóa, ăn nói có điều gì khiếm nhã... chăng. Xin ông sửa sai điều này trong biên bản. Xin cám ơn.

 

X X X X

  X X X

 

Sau đó, tôi và Bà Hoàng Quốc Thái xin gặp riêng Lm Liêm về việc Hủy Bỏ Nhà Nguyện. Ngài đã tiếp chúng tôi. Cả ba chúng tôi chỉ đứng trong văn phòng của ngài, nói chuyện khoảng 10 phút. Trong phòng kín chỉ có ba người, Lm Liêm đã xác nhận với chúng tôi mấy điểm sau đây:

1. Ngài công nhận là từ trước đến nay tại Trung Tâm Công Giáo đã có một nhà nguyện.

2. Ngài quyết định bỏ Nhà Nguyện vì cần có thêm phòng để sinh hoạt.

3. Chúng tôi yêu cầu đối thoại hòa bình với giáo dân, giải thích cho mọi người hieu tường tận các điểm lợi và điểm hại về tinh thần cũng như vật chất.

4. Chúng tôi nhắc Ngài rằng việc giữ Nhà Nguyện hay bỏ Nhà Nguyện thì phải theo đúng Giáo Luật Công Giáo.

5. Ngài tuyên bố sẵn sàng chấp nhận phán xét của công luận, của lịch sử, và chấp nhận hậu qủa theo đúng Giáo Luật khi chúng tôi nói rằng, có thể trong tương lai, con cháu chúng ta sẽ than trách: Trải qua bao đời, rất nhiều người góp công sức xây dựng Giáo Xứ Việt Nam, thì chính Lm Lê Thanh Liêm và một số người trong Ban Đại Diện lại nhẫn tâm phá hủy một Nhà Nguyện Duy Nhất của Người Việt Nam tại nước Đức, làm thiệt hại về phần linh hồn của rất nhiều giáo dân Việt Nam.

__________________________________________________

Biên bản họp ban ngành

Ngày 10.03.2013 từ 12:50-14:30 tại Trung tâm Công giáo

 

Tham dự:      Cha Liêm, c.Hương, c.Thu, a.Toản,a. Lâm,Hưng, a.Thuyết, a.Thành,

Các đại diện: hội Legio Mariae, cđ Thăng thiên, cđ Thánh gia, Ban nhạc, Lớp đàn,

Ban Giúp lễ, Lớp việt ngữ, Nhóm văn hoá.         

 

Cha Liêm khai mạc bằng một phút tâm linh và anh Thành chủ toạ buổi họp.

 

A-Sinh hoạt các nhóm:

 

·      Nhóm Văn hoá nói về tình trạng sinh hoạt hiện tại và dự định kỷ niệm 25năm ngày phong Thánh 117 vị tử đạo VN  vào tháng 6.

 

·      Đề nghị:

a-   Các nhóm (Ban ngành): ngoài quyền lợi phải có nghĩa vụ trong mọi công tác chung GX.

b-   Đề nghị xác định lại: thế nào thì mới gọi là Ban ngành trong GX? Cha Liêm đề nghị HĐGX nên bàn thảo điều này kỹ càng hơn vào dịp khác.

c-    Đại diện của Lớp đàn và đại diện của nhóm văn hoá xác nhận, hai nhóm này không thuộc về ban ngành của GX. 

d-   Lớp việt ngữ đề nghị làm màn che trong phòng dâng Thánh Lễ. Cha Liêm thông báo, điều này đã nghĩ đến, nhưng không thực hiện được. Thay vào đó, là sẽ làm kệ đặt tượng Đức Mẹ,  vấn đề này HĐGX cũng đã đề cập trong kỳ họp trước.     

        

B-Chuẩn bị mừng Phục sinh:

 

·      Thánh lễ: St.Nikolaus.

·      Ca đoàn Thăng thiên  tự lo dụng cụ nhạc cũng như âm thanh.

·      Legio Mariae: đi quyên góp, thùng tiền chi Thu làm.

·      Ẩm thực:.

-       Legio Maria: 10 kg bánh cuốn chay, xôi séo.

-       Cđ Thăng thiên, lớp tiếng việt, nhóm văn hoá : không nhận công tác.

-       Cđ Thánh gia :150x bánh mì.

-       Ban Giúp lễ: giúp bán quầy nước để trong lễ hội GX sẽ được phụ trách tiếp tục công việc này, nhằm gây quỹ cho nhóm.

-       Tiền thu nhập: đề nghị quyên góp cho việc trùng tu của Giáo xứ (bếp, tu sửa hành lan). HĐGX sẽ họp và xem xét về đề nghị này.

 

·      Văn nghệ: Karaoke, HĐGX liên lạc với anh Hiệp.

-       Ban nhạc chuẩn bị loa và bố trí dàn nhạc.

-       HĐGX lo vấn đề chuyên chở (St.Nikolaus có tổ chức ăn sáng chúa nhật).

-       Ban nhạc kiếm người làm MC.

-       Văn nghệ đến 20:30 chấm dứt, ai  muốn hát nên ghi danh trước qua anh Hiệp

-       Thiếu nhi: Lụa, Thuyết, Hưng phụ trách và sinh hoạt trong phòng nhỏ cạnh hội trường.

 

·      Vệ sinh: 

-       St. Nikolaus có cha xứ mới, anh Sơn nên liên lạc về chi phí .

-       Các nhóm không nhận công tác nên giúp đỡ trong vấn đề dọn và mang rác về.

 

 

C-Công tác Liên đoàn:

 

                  Cần khoảng 15 người để hướng dẫn linh mục đến nơi cho rước lễ cũng như làm vệ sinh

                  chung. Các ban ngành bàn thảo lại và báo cho HĐGX.

 

D- HĐGX tường thuật về cuộc viếng thăm của Đức Ông Obermaier ngày 17.02.2013 :

 

·      Chị Thu và anh Toản trình bày, cha Liêm bổ túc thêm.

·      Anh Thành xin bổ túc. Nhưng lại thông báo không trung thực về lời của Đức Ông. Thí dụ như: „Nếu không giải quyết được vấn đề nhà nguyện, thì sẽ đưa lên Đức Giám Mục  giải quyết, và nếu địa phận cấm không cho có nhà nguyện thì thư cấm của Giám Mục hay Hồng Y phải được dán lên bảng để giáo dân xem. Vấn đề nhà nguyện vẫn còn có thể giải quyết được".

·      Cha Liêm và thành viên của HĐGX đính chính những thông tin sai lạc từ anh Thành.

·      Anh Châu yêu cầu: HĐGX nên thống nhất thông tin trước khi thông báo.

·      Cha Liêm nhấn mạnh yêu cầu của anh Châu, và yêu cầu chấp dứt cuộc họp, vì thấy đã có mâu thuẩn trong HĐGX về việc này.

·      Anh Thành không đồng ý, và muốn đem lại việc nhà nguyện ra để bàn thảo. Anh Cư và chị Thái cũng đồng tình.

·      Anh Ngoạn, Châu, và vài thành viên của HĐGX không đồng ý.

·      Cha Liêm tuyên bố chấm dứt cuộc họp. Đồng thời mời những ai muốn biết về việc nhà nguyện, có thể gặp cha.

·      Nhưng anh Thành, anh Cư và chị Thái muốn bàn thảo tại phòng họp.

·      Cuộc cãi vã vấn tiếp tục, nhất là về vấn đề biên bản cuộc viếng thăm của Đức Ông.

·      Cha Liêm nhấn mạnh kết thúc cuộc họp.

·      Vài thành viên cũng rời khởi phòng.

·      Trong khi tham dự viên chuẩn bị rời khỏi phòng, thì đại diện của nhóm sinh hoạt văn hoá lên tiếng. (chi tiết xin hỏi những người có mặt tại đó)

 

 

Thư ký

Mai Đức Toản

Filed under: