ĐẤU ĐÁ NỘI BỘ ĐẢNG CỘNG SẢN, NGUYỄN PHÚ TRỌNG LÊN NẮM BAN CHỈ ĐẠO CHỐNG THAM NHŨNG

Chủ Nhật, 25 tháng 11, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

Tin Hà Nội - Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là người đứng đầu Ban chỉ đạo chống tham nhũng. Đó là kết quả của 95% phiếu bầu của đại biểu quốc hội thông qua luật phòng chống tham nhũng trước khi khóa họp Quốc hội Khóa 13 kết thúc. Kết quảnày cũng chấm dứt mô hình Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng do Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu trước đây. Ban chỉ đạo này sẽ trực thuộc Bộ Chính trị do Tổng bí thư đứng đầu nhưng không do quốc hội kiểm soát.

sb1-large-content

Theo chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cho biết tổ chức hoạt động của Ban Chỉ đạo này sẽ đựơc quy định trong văn kiện Đảng mà không quy định trong luật phòng chống tham nhũng, tuy nhiên vẫn bảo đảm chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy nhà nước và vẫn phù hợp với Hiến pháp và pháp luật. Khi các đại biểu quốc hội đềxuất lập cơ quan chống tham nhũng độc lập trực thuộc Quốc hội họăc Chủ tịch nước, thì điều này có liên quan tới quy định của Hiến pháp và các luật về bộ máy nhà nước.

Cũng có ý kiến của đại biểu đề nghị thành lập cơ quan điều tra độc lập thì nhân vật này cho biết khi xét thấy cần thiết thì Quốc hội sẽ lập Ủy ban lâm thời để nghiên cứu và thẩm tra về một vấn đề nhất định mà thôi chứ không cần thiết phải lập một cơ quan độc lập, và việc này đang được viện Kiểm Sát nhân dân tối cao nghiên cứu và sẽ đựơc trình vào kỳ họp thứ 5 sắp tới của Quốc Hội. Điều mà Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho biết khác với cách vận hành của Quốc hội nhiều nước khi Ủy ban điều tra độc lập tham nhũng lại giao cho nhà nước chỉ định hay điều hành sẽ khó khách quan, vì tất cả mọi hành vi tham nhũng đều phát sinh từ bộ máy nhà nước.

Filed under: