Thất Nghiệp Ở Việt Nam Tăng Vọt

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012 by: LTSA


Trung tâm Giới thiệu việc làm tại Saigon cho biết vào năm 2011, số lượng người lao động đến làm thủ tục ghi danh hưởng trợ cấp thất nghiệp ở thành phố lên tới trên 105,737 người, tăng gần gấp đôi so với năm 2010. Nguyên nhân chính là do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản, giải thể hoặc chủ bỏ trốn dẫn đến số lao động mất việc ở mức rất cao. Trung bình mỗi tháng, cơ quan chức năng đã chi trả bảo hiểm thất nghiệp gần 40 tỉ đồng. Theo Trung tâm Giới thiệu việc làm thành phố, đáng chú ý vào năm 2011 là nhiều lao động có mức lương cao, giữ vị trí lãnh đạo tại các doanh nghiệp cũng ghi danh thất nghiệp.

Theo thống kê, những người này có mức hưởng trợ cấp thất nghiệp từ 4 triệu đến gần 10 triệu đồng mỗi tháng, chiếm khoảng 7% tổng số người ghi danh thất nghiệp vào năm. Thông tin tỉ lệ thất nghiệp gia tăng từng ngày đã thực sự là mối quan tâm của xã hội. Từ đầu năm đến nay, tại Saigon, Bình Dương, người lao động mất việc đã lên đến hàng chục ngàn người, nhưng tình hình xem ra còn xấu hơn. Doanh nghiệp cắt giảm lao động và giải thể trong thời buổi kinh doanh khó khăn được cho là nguyên nhân khiến thất nghiệp gia tăng.

Sáu điểm tiếp nhận ghi danh thất nghiệp tại Saigon gần như ngày nào cũng có hàng trăm lao động ghé qua. Tại phòng bảo hiểm thất nghiệp của Trung tâm giới thiệu việc làm Saigon chỉ trong buổi sáng đã có hơn 300 người đến làm hồ sơ ghi danh thất nghiệp. Họ đến với nhiều lý do để nghỉ việc, chủ yếu do mức lương cơ bản quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống. So với năm trước, những tháng gần đây số người đến ghi danh thất nghiệp tăng lên.

Mỗi ngày nơi đây giải quyết không dưới 500 trường hợp ghi danh thất nghiệp, một cán bộ tiếp nhận ghi danh thất nghiệp ở Trung tâm giới thiệu việc làm Saigon tiết lộ cho thông tín viên SBTN cho biết. Cả năm 2010 toàn Saigon chỉ có hơn 67 ngàn người ghi danh thất nghiệp, trong khi chỉ 7 tháng đầu năm nay các điểm ghi danh thất nghiệp đã tiếp nhận hơn 70 ngàn người. Điều đó cho thấy tình trạng thất nghiệp hiện nay đang ở mức báo động.

Nhưng trên thực tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,8 triệu người có nhu cầu làm việc, con số những người này vẫn chưa cộng vào tình trạng thiếu việc làm hiện nay. Dự đoán con số thất nghiệp có thể là 80,000 người hoặc hơn. Tuy nhiên những con số khác đáng lo hơn, do Viện Nghiên cứu chiến lược phát triển thuộc bộ Kế hoạch và đầu tư lại cho biết rằng khu vực nông thôn hiện cũng đang trong nguy cơ gia tăng thất nghiệp. Năm 2010 trong nước có khoảng hơn 1,3 triệu người thất nghiệp thì khu vực nông thôn là 649,000 người, còn khu vực thành thị là 652,000 người.

Dự tính đến năm 2015, khu vực nông thôn sẽ có khoảng 665,000 người và khu vực thành thị có khoảng 847,000 người thất nghiệp. Như vậy nếu những dự tính này là đúng thì ngay cả khi thất nghiệp ở thành phố, quay trở về nông thôn họ cũng khó có được việc làm cho dù là việc làm kém chất lượng. Mối lo chồng chất như vậy, nhưng báo chí trong nước lại rất ít khi nói tới, ngược lại chỉ toàn là những thông tin chỉ trích nạn thất nghiệp ở Mỹ và Châu Âu.

Filed under: