Nghề Lượm Ve Chai Thê Thảm Trước Cơn Bão Giá

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2011 by: LTSA


SAIGON (VB) -- Ở một xóm nhỏ nằm sâu trong đường Lê Đức Thọ (phường 15, quận Gò Vấp) lâu nay có rất nhiều người nhập cư loay hoay kiếm sống với đủ mọi nghề, từ ở đợ, bán vé số đến lượm ve chai, bán xôi, bán rau muống.v.v...

Nếu mấy năm về trước, lượm ve chai (đồng nát) đem lại thu nhập ổn định cho nhiều người lao động nghèo ở xóm này thì hiện nay nhiều người đã bỏ về quê vì không kham nổi cảnh chi phí ngày càng đắt đỏ.

Một chị quê ở Thanh Hóa - tỉnh đang có hơn 240,000 dân thiếu đói - cho biết giá một phòng trọ chật chội, nóng như lò thiêu ở đây năm trước chỉ 500,000 đồng/tháng thì năm nay đã lên 650,000-700,000 đồng, riêng tiền điện, nước cũng tăng thêm dăm ba chục nghìn mỗi tháng.

"Giá ve chai thì chẳng lên được đồng nào nên càng phải tiết kiệm, cả mấy năm rồi tôi chưa dám mua chiếc áo mới”, chị thở dài.

Đi chợ thì giá thịt, rau cũng đồng loạt đội lên do giá xăng đã tăng.

Thời gian trước, mỗi ngày vợ chồng chị chỉ làm từ 9 đến 10 tiếng đồng hồ, đến nay để có thêm thu nhập, họ phải "tăng ca" lên 12 tiếng để đi đến những nơi xa hơn mới mong có nhiều ve chai. Thành quả lao động cuối ngày của họ là những bao tải nặng chật cứng đồng nát.

Những thứ gì khô ráo sạch sẽ thì họ lựa chọn bán ngay ở vựa, còn bọc ni lông ướt, dơ chưa bán được phải chờ giặt (thường là vào ban đêm cho thêm thời gian phơi khô) , hơi khô khô mới chở đi bán nên ở xóm ve chai, trước những chiếc chòi tôn lụp xụp, lúc nào trên bờ rào cũng treo, chất trắng xóa bọc ni lông, dây điện chằng chịt... Vậy mà nhiều người vẫn phải bám trụ đất Sài Gòn, vì “Ở lại để đi làm lấy tiền mà nuôi con. Về quê làm ruộng thì chết đói

Filed under: