NGƯỜI VIỆT NAM BUÔN BÁN MA TÚY, TRỒNG CẦN SA VÀ RỬA TẠI ÚC TIỀN DÍNH LÍU TỚI MAFIA Ở VIỆT NAM

Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012 by: Lý Tưởng Người Việt

TỔNG HỢP.-Trong cuộc phỏng vấn dành cho Đài Quốc Tế Pháp, nhà báo Lưu Tường Quang tại Sydney, Úc đã cho biết rằng những người Việt Nam bị nhà cầm quyền Úc cũng như Việt Nam bắt giữ vì buôn bán ma túy, trồng cần sa hay rửa tiền đều mới chỉ là cái ngọn, chứ không phải là gốc. Nhà báo này giải thích thêm rằng ông nói như vậy là muốn nhấn mạnh rằng

C 8-large-content

 những người Việt Nam bị bắt trong những vụ kể trên chỉ là những người giúp việc chứ không phải là tổ chức chủ chốt, điều mà báo chí Úc gọi là mafia. Nhà báo Lưu Tường Quang nói rằng ông tin là sự hợp tác giữa chính phủ Úc và chính phủ Việt Nam cần phải được cải thiện thì mới hy vọng phá vỡ được đường giây tội phạm này.
Vẫn trong khuôn khổ cuộc phỏng vấn, nguồn tin cho biết hiện nay chính phủ Úc và chính phủ Việt Nam đã thiết được Trung Tâm Bài Trừ Tội Phạm Xuyên Quốc Gia và không biết trung tâm này hoạt động như thế nào nhưng căn cứ vào những hoạt động tội phạm như chuyển lậu ma túy, trồng cần sa hay rửa tiền bị chính phủ Úc phá vỡ tại bang Victoria thì  vẫn còn nhiều hoài nghi về hiệu quả của trung tâm này. Cuộc phỏng vấn của đài quốc tế Pháp với nhà báo Lưu Tường Quang được thực hiện sau khi hải quan phi trường Tân Sơn Nhất  đã bắt được một phụ nữ Việt Nam chuẩn bị lấy máy bay đi Sydney với gần 2 kí lô bạch phiến giấu trong hành lý.
Ngày 18 tháng 4 trước đó cảnh sát Úc tại bang Victoria loan báo phá vỡ một mạng lưới trồng cần sa có dính líu đến mafia tại Việt Nam, tịch thu được tang vật trị giá 29 triệu đô la Úc. Tháng 11 năm 2010, lực lượng an ninh, di trú và quan thuế Úc đã phá vỡ một đường giây tội phạm liên quan đến ma túy  gồm 68 cở sở trị giá tới 400 triệu đô la Úc, bắt giữ 43 người Việt Nam.  Theo nhà báo Lưu Tường Quang yếu tố người Việt trong các tệ nạn nói trên tại Úc là bao gồm cả người Việt là công dân của Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và người Việt quốc tịch Úc, điều mà báo chí Úc khi tường thuật không hề nói rõ.

Filed under: