Saigon Xăng Tăng Giá, Dân Rủ Nhau Mua Xe Đạp
Thứ Ba, 20 tháng 3, 2012 by: Lý Tưởng Người ViệtTin Saigon - Sau đợt giá xăng tăng cao trong tuần qua, rất nhiều người dân đã nghĩ đến việc mua xe đạp để làm phương tiện thay thế. Riêng các phụ huynh ngày ngày phải đưa, đón con đi học càng phải cân nhắc để tiết kiệm chi tiêu. Một người ở phường Đa Kao, quận 1 nói nội tiền xăng đưa rước con ngày hai buổi, thỉnh thoảng còn phải đi xe ôm cũng đủ mua cho con chiếc xe đạp rồi. Thường thì hàng năm, mùa kinh doanh xe đạp chỉ rộ lên từ tháng 6 đến đầu tháng 9 do đây là mùa nhập học, xe dành cho học sinh bán rất chạy.
Nhưng mấy ngày này tại khu vực quận 3, các cửa hàng xe đạp lúc nào cũng tập nập khách vào xem xe, chọn xe. Đặc biệt tại đây có nhóm cửa hàng của thương hiệu Martin 107 vốn có uy tín hàng đầu ở thị trường nội địa, đến 8 giờ đêm vẫn đông nghẹt khách. Lâu nay nhãn hiệu xe đạp Martin có tới 7 dòng xe khác nhau, trong đó dòng xe thông dụng có giá tương đối rẻ chỉ trên dưới 2 triệu đồng một chiếc vào năm ngoái. Còn hiện nay, loại xe thông dụng của Martin 107 cũng chỉ từ 1.9 đến 2.2 triệu đồng một chiếc. Xe sắt giá hiện là 2.05 triệu, còn xe nhôm giá 2.6 triệu.
Ngoài loại xe đạp có nhãn hiệu uy tín như Martin 107 và BMEC cung cấp cho thị trường, chiếm trên 50% thị phần là xe tự lắp ráp do các tiệm, các cơ sở nhỏ mua phụ tùng ở chợ Tân Thành, các xưởng sản xuất tư nhân dùng phụ tùng nhập giá rẻ. Loại xe này có đủ các mức giá, khách muốn mua cỡ nào cũng có. Một nguồn khác là xe second-hand nhập về Việt Nam theo đường Cam Bốt, giá cỡ 1 triệu đồng một chiếc. Thị trường xe đạp điện vẫn dậm chân tại chỗ do nhiều lý do, như: xe xài được thì phải cả chục triệu một chiếc, tốn điện nhiều quá vì điện cũng đã tăng giá, hư xe sửa rất mắc và kén chọn chỗ sửa, phụ tùng khó kiếm và mắc đã làm cho người dân ngần ngại không dám mua loại xe này.