SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVII TN ( C) ( Lc 11,1-13)

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

                                                    TÂM TÌNH CẦU NGUYỆN

Lời Chúa Chúa nhật hôm nay ( Lc 11,1-13) tạm chia ra ba phần:

Phần I : Cách thức cầu nguyện

Phần II: Kiên trì cầu nguyện

Phần III : Lòng thương xót của Thiên Chúa

1*Cách thức cầu nguyện: Cách thức cầu nguyện, có nghĩa là cầu nguyện đúng cách, cầu nguyện đúng cách là cầu nguyện hợp ý Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu, Vị Thầy dạy chúng ta cầu nguyện.

Thế nào là cầu nguyện đúng cách? Thưa, đó là " Kinh Lạy Cha".( Lc 11,2-4)

Vâng ! Thưa quý vị, cầu nguyện là tâm tình hiệp thông, không có mối thâm tình nào bằng tình cha ,con mà thánh Luca hôm nay trình thuật lại cho chúng ta. Có lần Chúa Giêsu cầu nguyện ở nơi kia, sau khi Người cầu nguyện xong, thì có một môn đệ thưa Người rằng:" Thưa Thầy xin dạy chúng con cầu nguyện..." ( c 1). Chúa Giêsu bảo các ông rằng: " Khi cầu nguyện anh em hãy nói:

" Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện Danh Cha cả sáng,

Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.

Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ ./.Amen

Như vậy, rõ ràng không còn cách cầu nguyện nào hợp ý Thiên Chúa bằng " Kinh Lạy Cha". Bởi vì chính Con Thiên Chúa làm Người đã dạy chúng ta cầu nguyện. Qua nội dung Kinh Lạy Cha, chúng ta thấy tâm tình hiệp thông giữa Cha và con chứ không phải là ông chủ và đầy tớ, bởi vì rất vắn tắt, gọn gàng ,đầy đủ, chứ không kéo dài lê thê. Có thể nói đây là cách cầu nguyện đúng cách, hay nói cách khác ,đó là cách thức cầu nguyện với Thiên Chúa là Cha.

Vì Kinh Lạy Cha gồm có 2 phần:

·         Phần I : Quy về Thiên Chúa có 3 câu:

-          Lạy Cha chúng con ở trên trời ( chúng ta tuyên xưng Thiên Chúa ,Đấng ngự trên trời )

*chúng con nguyện Danh Cha cả sáng( chúng ta tôn thờ Thiên Chúa là Cha duy nhất)

*nước Cha trị đến( chúng ta tin kính Vương Quốc vĩnh cửu là của Thiên Chúa )

*ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.( Khi Nước Chúa hiển trị thì không còn phân biệt ranh giới đất , trời . Trời và đất giao hòa với nhau).

Như vậy, Thiên Chúa là chân lý, là sự sống, là tình yêu, nên chi 3 điều quy về Thiên Chúa là chân lý, nguồn sống và tình yêu để con người chỉ có thể tôn thờ Thiên Chúa là sự thật đó mà thôi.

Theo đó, khi con người cầu nguyện cùng Thiên Chúa là Cha, là con người phải biết tôn vinh và chúc tụng Thiên Chúa.

·         Phần II: sau đó con người mới cầu xin cho chính mình.

_ Xin Cha cho chúng con lương thực đủ dùng hằng ngày. ( không thể tich trữ của cải )

_ Xin tha tội cho chúng con như chúng con cũng tha thứ cho kẻ có lỗi với chúng con.( xin tha thứ sự xúc phạm đến Thiên Chúa. Tình yêu luôn cần sự tha thứ, vì một phần bản chất của tình yêu là sự tha thứ ).

_ Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ ( chước cám dỗ có nghĩa là nghe theo sự xúi giục của thần dữ, không nghe Lời Thiên Chúa).

_ Xin cứu chúng con cho khỏi sự dữ ( những điều bất hạnh, khốn đốn, mất sự bình an cho linh hồn và thân xác).

2*Kiên trì cầu nguyện : nói lên sự khiêm tốn của thân phận con người là loài thụ tạo vì sự sa ngã bất xứng của nguyên tổ.

Sau khi, Chúa Giêsu dạy cách cầu nguyện cho các môn đồ cũng là cho chúng ta, thì Người dạy chúng ta phải kiên trì cầu nguyện. Sự kiên trì cầu nguyện của con người sẽ làm cho Thiên Chúa động lòng, cho dù chúng ta bất xứng, nhưng sự kiên trì cầu nguyện sẽ làm cho chúng ta gắn bó trong sự hiệp thông. Vì " cứ xin sẽ được", " cứ tìm sẽ gặp , cứ gõ cửa sẽ mở cho" ( c9). Vâng ! Đó là nguyên lý, vì nếu không xin thì ai biết mà cho, xin thể hiện sự khiêm tốn , sự chân thành, sự mong đợi một nhu cầu chính đáng, xin còn thể hiện tình con thảo, tình cảm mến, tình tri ân. Vì Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, Thiên Chúa không có bổn phận hay trách nhiệm đối với thụ tạo, nhưng Thiên Chúa chỉ có tình thương vì Ngài là Thiên Chúa. Nhưng qua cách dạy cầu nguyện của Chúa Giêsu, chúng ta biết được Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót, chậm bất bình và rất mực khoan dung.

Nên chi bổn phận thụ tạo là phải biết cầu nguyện và kiên trì cầu nguyện, vì cầu nguyện sẽ dẫn con người đến sự hiệp thông với Thiên Chúa, và kiên trì cầu nguyện sẽ cho con người thái độ khiêm tốn trước mặt Đấng Tạo thành, là thể hiện tâm tình thảo kính và tri ân.

3* Lòng thương xót của Thiên Chúa: Chúa Giêsu đã đưa ra hai dụ ngôn là: " sự quấy rầy và cứ xin thì sẽ được". ( Lc 11, 5-12 ). Và kết luận: " Vậy nếu anh em là những kẻ xấu, mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha trên trời, Ngài sẽ ban Thánh Thần cho những kẻ xin Ngài?" ( c 13). Như vậy, chúng ta thấy, ngoài Thiên Chúa ra không ai cho chúng ta lòng thương xót đích thực như Thiên Chúa.

Qua đó, chúng ta hiểu được rằng: Thiên Chúa không bao giờ thất tín đối với nhân loại, Ngài sẵn lòng thương xót đối với ai biết kêu cầu, , chỉ có điều, con người chưa biết cầu nguyện và chưa biết xin đúng cách mà thôi. Vì hầu hết, chúng ta xin của cải vật chất, chứ chúng ta không xin " Thánh Thần" là Đấng Chân Lý,vì khi chân lý ngự trị, thì chúng ta sẽ có tình thương, khi chúng ta có tình thương thì chúng ta sẽ có sự sống, khi chúng ta có sự sống thì chúng ta sẽ có Thiên Chúa, khi chúng ta có Thiên Chúa, thì chúng ta sẽ có tất cả.

Lạy Thiên Chúa là Cha nhân từ, Chúa đã trao ban Thánh Tử Giêsu là một quà tặng lớn nhất, cùng với Thánh Thần cho nhân loại, nhưng nhân loại vẫn còn thờ ơ với quà tặng tâm linh nầy. Xin thương ban cho nhân loại ngày càng nhận ra món quà đích thực từ Thiên Chúa là nhu cầu tâm linh duy nhất của họ ./. Amen

28/07/2013

P. Trần Đình Phan Tiến ( Bước Theo )

Filed under: