SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT XVI TN ( C) (Lc 10,38-42)

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013 by: Lý Tưởng Người Việt

                           LẮNG NGHE CHÚA GIÊSU LÀ PHỤC VỤ NGƯỜI

Lời Chúa của Chúa nhật hôm nay thật là ngắn chỉ có 5 câu, nhưng là một chủ đề rất quan trọng, rất cần thiết. Trần thế đặt nặng vấn đề vật chất, cơm áo, gạo tiền. Nhưng nếu con người chỉ có trần thế thôi, thì thật là vô nghĩa, và như vậy, trần thế sẽ không tồn tại. Người ta thắc mắc rằng: Thiên Đàng là gì? Có Thiên Đàng hay không? Có Thiên Chúa hay không ? Và lý luận việc siêu nhiên bằng khoa học. Nhưng khoa học thì thuộc về vật chất, không thể chứng minh thế giới siêu nhiên được. Dù cho những phân tử và nguyên tử vô cùng nhỏ bé, nhưng chúng cũng thuộc về những giá trị vật chất, không thể chứng minh sự siêu nhiên. Vật chất sẽ mất đi, sẽ giới hạn về mặt thời gian. Mặc nhiên có những vật chất biến đổi, thì nó cũng kể như phải lệ thuộc vào quy trình và thời gian nhất định trong sự tồn tại của nó, theo gian đoạn biến đổi thì cũng kể như hết một chu kỳ.

Theo đó, đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu qua thánh Luca cho chúng ta thấy giá trị tâm linh không ai có thể lấy mất được. Câu chuyện hai chị em nhà Matta và Maria( chị của Lazaro) hôm nay cho chúng ta sự xác thực đó.

Khi khách đến nhà, thì việc lo tiếp đãi khách là một việc cần làm để tỏ lòng hiếu khách, người ta nói : khách đến nhà, không trà thì nước. Điều nầy rất đúng với Matta, hơn nữa đây là khách quý, một bậc Thầy, một bậc tiên tri lớn. Một vinh dự cho gia đình nầy, có lẽ Chúa nhìn thấy thấu suốt tâm hồn họ. Một gia đình được Đấng Cứu Thế đến thăm, phải kể là đại phúc. Vì vậy tâm trạng của Matta càng lúng túng, lăn tăn, lo tiệc để thết đãi. Cử chỉ và lòng hiếu khách của cô đáng bắt chước. Tâm trạng nầy chắc quý chị em hiểu rõ hơn cánh mày râu. Bây giờ, thử hỏi có một vị giám mục hay Đức Giáo Hoàng đến thăm nhà một gia đình nào đó chẳng hạn, thì những người trong nhà ấy, nhất là phụ nữ không tránh khỏi lăn tăn.

Là một vị khách đặc biệt, còn hơn cả thượng khách, tâm lý được chào đón ai mà chẳng thích, nhưng Chúa Giêsu, thì không màng đến giá trị vật chất. Người chú ý đến thái độ của cô em, đó là Maria ( trùng tên với Đức Mẹ ). Người phụ nữ nầy có thái độ ngược lại với chị của mình, cô ta không dửng dưng đón khách, không lạnh nhạt với khách, nhưng sự hiếu khách của cô ta rất đặc biệt, đến độ Tin Mừng loan đến đâu , thì người ta không thể nào không nhớ đến thái độ hiếu khách của cô ta. Một thái độ hiếu khách được Chúa Giêsu khen ngợi, bởi vì Người hài lòng với thái độ tiếp khách nầy của Maria. " ... Maria đã chọn phần tốt nhất, mà sẽ không bị lấy đi " (c42)

Vâng ! Kính thưa quý vị , việc hiếu khách của cô Maria thật là khôn ngoan, tai sao khôn ngoan? Thưa bởi vì, cô ấy đã chọn giá trị tinh thần, giá trị siêu nhiên, giá trị vĩnh cửu. Điều nầy phù hợp với sứ điệp của Tin Mừng là : " Người ta sống không chỉ nguyên bởi cơm bánh, nhưng bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra." ( Mt 3,4). Nên chi, đối với Chúa Giêsu việc lắng nghe Lời Chúa chính là phục vụ Người. Bởi vì khi đến với Chúa không gì khác hơn là việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Vì Chúa Giêsu chính là nguồn sống bởi Thiên Chúa mà ra.. Như vậy ,ai có được Chúa Giêsu thì người ấy có Thiên Chúa, và như vậy sẽ không bị lấy đi. Vì trước khi thực thi Lời Chúa thì phải lắng nghe Chúa nói, muốn lắng nghe thì phải tập trung, không xao lãng đến nhu cầu khác.

Nhu cầu ăn uống cần cho thân xác, vì nó nuôi sống thân xác, làm cho thân xác tồn tại, như vậy việc ăn uống góp phần làm nên sự sống. Nhưng gía trị thân xác là hữu hạn, còn giá trị tâm linh là vô hạn, sự sống tâm linh cần đến lương thực vĩnh hằng đó là Lời của Thiên Chúa. Vì Thiên Chúa là Đấng Hằng Sống, nên chi, ai lắng nghe Lời Chúa Giêsu, thì người đó có sự sống từ Thiên Chúa. Và ai muốn đón tiếp Chúa Giêsu để phục vụ Người, như chị em nhà Matta thì phải noi gương Maria, vì cô ấy đã chọn phần tốt nhất là đón tiếp Chúa Giêsu bằng việc lắng nghe Chúa nói.

Mọi sự không thuộc về sự sống rồi sẽ qua đi, nhưng điều gì thuộc về sự sống sẽ tồn tại vĩnh cửu, đó là sự sống đích thực. Thiên Chúa là nguồn sống và là sự sống đích thực, nên chi Lời Chúa chính là giá trị vĩnh cửu. Nhưng đừng chiếm hữu Thiên Chúa như một giá trị vật chất, mà hãy chiếm hữu Thiên Chúa bằng vinh quang, vì thế giới của Thiên Chúa thuộc về tâm linh và vĩnh cửu./.

Lạy Chúa Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa, xin cho chúng con biết ý thức bằng việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa dạy như cô Maria em cô Matta, hầu mang lại giá trị vĩnh cửu cho chúng con, vì giá trị tinh thần là lương thực hằng sống mà Chúa muốn chúng con đón nhận./. Amen

14/07/2013

P. Trần Đình Phan Tiến

Filed under: